Thành phố thông minh: Singapore bỏ xa Hong Kong

TĂNG KHÁNH| 27/11/2017 07:10

Singapore đạt chỉ số thành phố thông minh (smart city) cao nhất châu Á và đứng thứ 2 toàn cầu.

Thành phố thông minh: Singapore bỏ xa Hong Kong

Chính phủ Hong Kong đầu tư 1 tỷ đô HK để xây dựng thành phố thông minh, chưa bằng một phần năm số tiền họ đổ vào công viên Disney Land (5,45 tỷ đô). Kết quả, sau nhiều nỗ lực, Hong Kong chỉ đứng thứ 68 trong danh sách thành phố thông minh toàn cầu của EasyPark Group.

Đứng đầu danh sách này là Copenhagen – thủ đô Đan Mạch với Smart City Index đạt 8,24. Đứng thứ hai là Singapore với 7,83 điểm và Stockholm – thủ đô Thụy Điển đứng thứ ba với 7,82 điểm.

EasyPark Group đã phân tích 19 tiêu chí tại 500 thành phố, bao gồm: giao thông công cộng, năng lượng sạch, ứng dụng chia sẻ xe hơi, tính bền vững, tính linh động, bãi đỗ xe thông minh, công trình nghiên cứu, trình độ chuyên gia, nền kinh tế sáng tạo, số hóa…

Theo đó, Hong Kong đứng thứ 68 khi chỉ đạt được 5,29 điểm, đứng sau Singapore và những thành phố láng giềng ở châu Á khác như Tokyo, Seoul, Osaka và Đài Loan. Mặc dù từng là “con Rồng châu Á”, nhưng Hương Cảng đã tụt hậu trong cuộc đua thông minh hóa thành phố. Francis Fong, chủ tịch IT Federation – một hiệp hội thương mại, đã nói rằng bảng xếp hạng cho thấy Hong Kong còn rất nhiều việc phải làm trước khi có thể trở thành “smart city”.

Ông nói: “Chúng tôi đã bắt đầu quá muộn. Tôi không thấy một mục tiêu rõ ràng nào hướng đến thành phố thông minh bởi Hong Kong đang cố gắng làm quá nhiều thứ cùng lúc. Nhưng chúng tôi quá nhỏ và không đủ nhân sự để lấp đầy các công việc công nghệ mặc dù đã cố tìm kiếm từ các trường đại học”. Fong cũng nói rằng chính phủ nên xem xét lại chiến lược đầu tư, thay vì đổ tiền vào Disneyland thì nên phát triển một trung tâm nghiên cứu với các công ty công nghệ lớn nhất khắp thế giới nhằm phát triển trình độ công nghệ của đặc khu này.

Mặc dù đã cam kết trở thành thành phố thông minh, với bản kế hoạch chi tiết gồm 4 giai đoạn phát triển nhằm trở thành "trung tâm đổi mới thế giới" từ 2027-2030, nhưng biểu hiện của chính quyền đặc khu này khá yếu kém. Fong nói rằng: "Trong khi các nước khác đã thực hiện xây dựng thành phố thông minh thì xứ cảng vẫn đang ở giai đoạn lập kế hoạch".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành phố thông minh: Singapore bỏ xa Hong Kong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO