Thái Lan dỡ bỏ giới nghiêm

30/05/2010 00:20

Hôm 29/5, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố từ 4 giờ sáng đã bãi bỏ lệnh giới nghiêm ở Bangkok và 23 tỉnh khác (tức 1/3 diện tích đất nước) sau 10 ngày áp dụng lệnh này.

Thái Lan dỡ bỏ giới nghiêm

Hôm 29/5, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố từ 4 giờ sáng đã bãi bỏ lệnh giới nghiêm ở Bangkok và 23 tỉnh khác (tức 1/3 diện tích đất nước) sau 10 ngày áp dụng lệnh này.

Người dân đi mua sắm trở lại ở đại siêu thị Siam Paragon tại Bangkok ngày 28/5 - Ảnh: The Nation

Theo The Nation, phát biểu trước các nhà báo lúc 1 giờ 20 chiều nay, ông Abhisit khẳng định không mở rộng lệnh giới nghiêm bởi các đơn vị an ninh khẳng định có thể kiểm soát được tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, chính quyền chưa có kế hoạch dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại 24 tỉnh, trong đó có Bangkok.

Lệnh giới nghiêm được Chính phủ Thái Lan áp dụng từ ngày 19/5 sau khi những người biểu tình áo đỏ phóng hỏa ít nhất 27 địa điểm tại thủ đô Bangkok để trả đũa việc chính phủ kiên quyết giải tán biểu tình. Từ đó đến nay, lệnh này đã được gia hạn hai lần do tình hình Thái Lan vẫn bất ổn. Bất kì hành vi nào vi phạm lệnh giới nghiêm có thể bị phạt tối đa 2 năm tù.

Nhằm chuẩn bị cho kế hoạch khôi phục lại hoạt động kinh doanh tại thủ đô, đồng thời tăng cường an ninh, Thái Lan đã triển khai 2.000 cảnh sát Bangkok để đảm bảo an ninh thủ đô. Bên cạnh đó, quân đội nước này đang tăng cường biện pháp đề phòng khả năng các phần tử vũ trang có quan hệ với các thủ lĩnh cực đoan sẽ phát động các cuộc tấn công khủng bố tại thủ đô Bangkok cũng như các tỉnh.

Các nhóm này có thể đang lên kế hoạch tổ chức các hoạt động bạo lực tại Bangkok và các tỉnh khác, có thể dưới hình thức đánh bom bằng ô tô hoặc xe máy nhằm vào các quan chức chính phủ và binh sĩ, hoặc các hành động phá hoại khác nhằm vào các mục tiêu được coi là biểu tượng của chính phủ và lực lượng vũ trang.

Interpol không truy nã Thaksin

Hình ảnh Thaksin vẫn xuất hiện tràn ngập ở Thái Lan - Ảnh: Reuters

Cảnh sát quốc tế (Interpol) vừa tuyên bố chính quyền Thái Lan chưa yêu cầu Interpol truy nã cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trên phạm vi toàn cầu, và khẳng định sẽ không bắt giữ ông Thaksin “vì lý do chính trị”.

Báo Bangkok Post cho biết trước đó, chính quyền Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tuyên bố sẽ đề nghị Interpol truy nã ông Thaksin vì tội khủng bố. Tuy nhiên, Tổng thư ký Interpol Ronald Noble cho biết đến nay vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức từ phía Bangkok. Ông Noble cho biết nếu Bangkok có đề nghị, các cố vấn tư pháp của Interpol sẽ xem xét đề nghị này.

Tuy nhiên, hãng tin AFP dẫn lời một người phát ngôn của Interpol khẳng định vị thế của Interpol không cho phép tổ chức này yêu cầu các nước thành viên thực hiện các vụ bắt giữ “mang bản chất chính trị”. Vai trò của Interpol là điều phối các cuộc điều tra tại 188 nước thành viên.

Nguồn tin báo The Nation cho biết trong tháng sau, chính quyền Abhisit sẽ cử Thứ trưởng Ngoại giao Panit Wikitset sang Montenegro để thuyết phục chính quyền mới của Montenegro dẫn độ ông Thaksin về Thái Lan.

Tuy nhiên, mới đây Thủ tướng Montenegro Milo Djukanovic đã khẳng định sẽ không dẫn độ hay truy tố ông Thaksin nếu như không có một lệnh truy nã toàn cầu của Interpol. Sau cuộc tổng tuyển cử vừa qua, chắc chắn chính quyền hiện tại của ông Djukanovic sẽ tiếp tục nắm quyền.

Các thiếu nữ ăn kem trên con đường đông đúc gần công viên Lumpini, nơi từng là trại đóng quân của phe áo đỏ, ở Bangkok hôm 24/5. Ảnh: AP.

The Nation cho biết hôm 28/5, ông Abhisit tuyên bố chính quyền đã sẵn sàng bãi bỏ lệnh giới nghiêm ở Bangkok và các tỉnh nếu lực lượng cảnh sát đảm bảo trách nhiệm an ninh thay cho quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thái Lan dỡ bỏ giới nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO