Tập đoàn BP bán tài sản ở Việt Nam

22/07/2010 06:31

Tập đoàn dầu khí Anh BP sẽ bán các tài sản dầu khí ở Pakistan và Việt Nam để lấy tiền bồi thường và khắc phục hậu quả của vụ tràn dầu trên vịnh Mexico (Mỹ) kéo dài ba tháng qua, Wall Street Journal dẫn lời ông Dean Scott, người phát ngôn của BP, cho biết.

Tập đoàn BP bán tài sản ở Việt Nam

Tập đoàn dầu khí Anh BP sẽ bán các tài sản dầu khí ở Pakistan và Việt Nam để lấy tiền bồi thường và khắc phục hậu quả của vụ tràn dầu trên vịnh Mexico (Mỹ) kéo dài ba tháng qua, Wall Street Journal dẫn lời ông Dean Scott, người phát ngôn của BP, cho biết.

Ông Dean Scott trong email gửi tới MarketWatch cho biết: “Hiện vẫn còn quá sớm để phỏng đoán về những khách mua tiềm năng và giá trị của các tài sản này”. AP cho biết BP hi vọng có thể thu được 20 tỉ USD tiền bán các cơ sở tại hai nước này.

Người biểu tình giương khẩu hiệu “Ông dầu nói dối, nhân dân chết đói” trong buổi điều trần của lãnh đạo BP

Trả lời báo chí, đại diện của BP Việt Nam tại Hà Nội nói hiện công ty đang làm việc với Chính phủ Việt Nam để bắt đầu tiến trình bán phần sở hữu của mình.

“Chúng tôi đã thông báo với Chính phủ Việt Nam để xin phép bắt đầu quy trình tiếp thị các tài sản của mình. Nhưng chúng tôi vẫn chờ sự cho phép của phía Chính phủ Việt Nam mới có thể chính thức tiến hành” - đại diện của BP Việt Nam đề nghị không nêu tên cho biết.

Các tài sản của BP Việt Nam bao gồm mỏ khí Lan Tây, Lan Đỏ, giàn khai thác khí Lan Tây, đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn, Nhà máy xử lý khí Dinh Cố và Nhà máy điện Phú Mỹ 3.

“Chúng tôi hiểu quá trình bán tài sản phức tạp vì có liên quan tới Chính phủ, các bộ, các đối tác, những khách hàng và đối tác cho vay tương lai. Chúng tôi sẽ sớm hoàn thành trong khi vẫn đảm bảo các hoạt động an toàn tại Việt Nam”.

“BP Việt Nam vẫn chưa biết khách hàng của mình là ai và còn quá sớm để nói giá trị tài sản hiện nay của BP tại Việt Nam. Ưu tiên của chúng tôi là duy trì các hoạt động an toàn và có thể tin cậy trong quá trình chuyển giao tài sản, kể cả thời gian sau đó” - vị đại diện này cho biết thêm.

BP đến Việt Nam bắt đầu các hoạt động thăm dò năm 1989 và trong những năm 1990 đã phát hiện bốn mỏ khí chính, cách phía nam TP.HCM 320km. Từ đó đã ra đời dự án khí Nam Côn Sơn trị giá 1,3 tỉ USD, bao gồm việc phát triển các mỏ Lan Tây, Lan Đỏ, lắp đặt ống dẫn khí ngoài khơi và trên đất liền dài 400km cùng xây dựng Nhà máy điện Phú Mỹ 3 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Việc sản xuất bắt đầu tháng 11/2002 và đến nay BP cung cấp 4 tỉ m3 khí hằng năm, đáp ứng 24% sản lượng điện của Việt Nam. Năm 2009, BP cung ứng và thương mại (một bộ phận của Tập đoàn BP) ký hợp đồng với PetroVietnam cung cấp dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam - với hợp đồng kéo dài năm năm.

“Các hoạt động kinh doanh khác của BP Việt Nam như cung cấp dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất và kinh doanh dầu nhờn sẽ không bị ảnh hưởng” - đại diện của BP Việt Nam nhấn mạnh.

Tài sản của BP tại Việt Nam

Công ty dầu khí quốc tế của Ấn Độ ONGC Videsh Limited (OVL), một chi nhánh tại Việt Nam của ONGC, hiện đang nắm giữ 45% cổ phần của dự án khai thác khí đốt Nam Côn Sơn. Từ tháng 5.1988, OVL bắt đầu thăm dò khí đốt ở bể Nam Côn Sơn. Đến năm 1989 thì phát hiện ra khí đốt trong khu vực bể này.

Theo ông RS Sharma, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành ONGC, ban đầu OVL sở hữu toàn bộ dự án, nhưng sau đó đã bán lại 35% cổ phần cho BP trong cuộc khủng hoảng kinh tế vào cuối những năm 1990. Theo một thoả thuận với chính phủ Việt Nam, dự án khai thác khí đốt Nam Côn Sơn phải chuyển nhượng 20% cổ phần cho Petro Việt Nam khi bắt đầu khai thác khí đốt. Cổ phần của công ty BP hiện nay còn lại trong dự án này là 26,66%.

Khoảng 30% sản lượng khí đốt (tức khoảng 12 triệu m3/ngày) khai thác từ Nam Côn Sơn được chuyển vào đường ống khí đốt Nam Côn Sơn dài 370 km đến nhà máy điện Phú Mỹ 3. “Sản lượng dự tính sẽ tăng lên 15 triệu m3/ngày”, giám đốc điều hành OVL, RS Butola cho biết trên báo Economic Times.

Tại dự án đường ống khí đốt Nam Côn Sơn trị giá 565 triệu USD, BP nắm giữ 32,33% cổ phần. Các đối tác khác của dự án này là ConocoPhillips (16,7%), và PetroVietnam (51%). Tại nhà máy điện Phú Mỹ 3 trị giá 412 triệu USD, BP nắm 34% cổ phần, các cổ đông khác gồm có NI của Nhật Bản (33%) và Semb Corp (33%) của Singapore.

Các dự án của BP tại Việt Nam

Dự án lớn nhất của tập đoàn này tại Việt Nam là dự án khai thác dầu khí Nam Côn Sơn (ngoài khơi Vũng Tàu). Nam Côn Sơn cũng là dự án đầu tư nước ngoài về khai thác khí lớn nhất Việt Nam. Các đối tác khác trong dự án là tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và ConocoPhillips (Mỹ).BP đã vận hành và khai thác dự án khí Nam Côn Sơn từ năm 2002 đến nay.

BP Petco (liên doanh BP với Petrolimex) thành lập năm 1992, sản xuất kinh doanh dầu mỡ nhờn công suất 50.000 tấn/năm tại Nhà Bè, TP.HCM, sau đó thêm ngành hàng gas (LPG) năm 1998. Năm 2007, BP thâu tóm công ty dầu nhớt Castrol và sáp nhập vào liên doanh BP Petco.

Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 3, hoạt động từ tháng 3/2004, tổng vốn đầu tư 450 triệu USD, công suất 720 MW, gồm 3 đối tác: BP, SembCorp (Singapore) và Kyushu Electric Power - Nissho Iwai (Nhật), với tỷ lệ vốn mỗi bên 33,3%. Nhà máy này sử dụng 3 triệu m3 khí đốt/ngày từ mỏ Nam Côn Sơn.

Theo SGTT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tập đoàn BP bán tài sản ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO