Tài chính châu Á bị ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ và bất ổn của ngân hàng Mỹ

T.Hải| 28/03/2023 07:11

Theo chuyên gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, các điều kiện tài chính ở châu Á mới nổi u ám bởi sự không chắc chắn về chính sách tiền tệ của Mỹ và bất ổn của ngân hàng.

Tài chính châu Á bị ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ và bất ổn của ngân hàng Mỹ

Theo đó, các điều kiện tài chính ở Đông Á mới nổi được cải thiện nhẹ từ cuối tháng 11 tới đầu tháng 3, trong bối cảnh rủi ro suy thoái và áp lực lạm phát giảm bớt, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á của ADB. Những điều kiện này đã suy yếu vào cuối kỳ do sự không chắn chắn đối với chính sách tiền tệ của Mỹ và sự bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng của Mỹ và châu Âu.

Từ tháng 12/2022-1/2023, những điều kiện bất lợi về kinh tế giảm bớt và việc Trung Quốc mở cửa trở lại đã tạo đà tăng cho các thị trường vốn cổ phần, thu hẹp phí bảo hiểm rủi ro, củng cố các đồng tiền và thúc đẩy dòng vốn đầu tư gián tiếp vào khu vực. Từ tháng 2 - đầu tháng 3, các điều kiện tài chính của khu vực bị suy yếu.

Theo ông Albert Park - Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB nhận định, sự bất ổn gần đây trong hệ thống ngân hàng của Mỹ và châu Âu đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc có đủ vùng đệm thanh khoản trong bối cảnh các điều kiện tài chính bị thắt chặt. Bảng cân đối kế toán của các công ty bị suy yếu khi giá trị tài sản giảm do lãi suất tăng. Căng thẳng thanh khoản có thể xảy ra khi các công ty không thể tái cấp vốn để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính một cách kịp thời.

 Tổng lượng trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực tăng 1,2% so với quý trước, lên 23,2 ngàn tỷ USD vào cuối tháng 12. Tổng lượng trái phiếu chính phủ đang lưu hành trong khu vực đạt 14,8 ngàn tỷ USD vào cuối năm 2022, trong khi trái phiếu doanh nghiệp đạt 8,4 ngàn tỷ USD.

-4603-1679999586.jpg

Lượng phát hành trái phiếu bằng đồng nội tệ trong khu vực giảm 6,7% trong quý IV của năm 2022, xuống còn 2,2 ngàn tỷ USD. Cả phân khúc trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp đều chứng kiến sự sụt giảm trong khối lượng phát hành so với quý cùng kỳ năm trước, do chính phủ đã hoàn thành phần lớn nhu cầu vay mượn trong quý III và các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp tìm cách tránh chi phí vay đang gia tăng.

Tăng trưởng của thị trường trái phiếu bền vững trong khu vực ASEAN cùng với Trung Quốc; Hồng Kông (Trung Quốc); Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN+3) đã chậm lại ở mức 36,7%, nhưng vẫn nhanh hơn tốc độ tăng trưởng chung của thị trường trái phiếu. Tổng lượng trái phiếu bền vững trong khu vực ASEAN+3 đạt 589,3 tỷ USD vào cuối năm 2022.

Tăng trưởng của thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam được đẩy nhanh, đạt 6,5% so với quý trước nhờ gia tăng phát hành trái phiếu kho bạc và trái phiếu có bảo lãnh chính phủ. Tính chung cả năm, thị trường đã tăng 19,6%, đạt 105,7 tỷ USD vào cuối tháng 12/2022.

Tổng lượng trái phiếu chính phủ tăng 9,9% lên 74,8 tỷ USD. Trong khi đó, trái phiếu doanh nghiệp giảm 0,9% so với quý trước, do việc các tổ chức phát hành tiếp tục mua lại trái phiếu cũng như sự sụt giảm lượng phát hành trong bối cảnh thắt chặt quy định sau khi Nghị định 65 ra đời. Tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp đang lưu hành là 30,9 tỷ USD.

Ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á trình bày kết quả của Khảo sát Thanh khoản thị trường trái phiếu AsianBondsOnline năm 2022, trong đó nhận thấy tính thanh khoản chung suy yếu trong năm ngoái. Những người trả lời khảo sát cũng lưu ý sự cần thiết phải phát triển các công cụ phòng ngừa rủi ro cho thị trường trái phiếu.

Khu vực Đông Á mới nổi bao gồm các nền kinh tế thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN); Trung Quốc; Hồng Kông (Trung Quốc); và Hàn Quốc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tài chính châu Á bị ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ và bất ổn của ngân hàng Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO