Sự thật về cái chết của Pharaon cuối cùng

THU HÀ| 20/12/2012 02:34

Ramsès III là một trong những Pharaon vĩ đại và cũng là vị Pharaon cuối cùng của Ai Cập cổ đại. Thế nhưng cuộc đời ông đã kết thúc bằng một vụ mưu sát tàn bạo.

Sự thật về cái chết của Pharaon cuối cùng

Ramsès III là một trong những Pharaon vĩ đại và cũng là vị Pharaon cuối cùng của Ai Cập cổ đại. Thế nhưng cuộc đời ông đã kết thúc bằng một vụ mưu sát tàn bạo.

Tượng Ramsès III

Một bí ẩn có niên đại hơn 3 thiên niên kỷ, một thảm kịch cổ đại, một câu chuyện tranh giành quyền lực hoàng gia diễn ra vào năm 1156 trước Công nguyên. Bức màn che giấu "âm mưu hậu cung" trong những giai đoạn đen tối nhất Ai Cập cổ đại đã được phơi bày khi các nhà khoa học xác định được Ramsès III chết do bị cắt cổ.

Âm mưu giết hại này được chứng thực bởi các văn bản cổ của thời kỳ này, đặc biệt là văn bản của "tòa án Papyrus" đang được lưu giữ ở Turin (Italy), kể lại âm mưu đảo chính của Nữ hoàng Tiyi, một trong những người vợ của Ramsès III.

Mô hình tái hiện đội quân của Ramsès III

Tiye muốn con trai của mình - Pentaour được kế thừa ngai vàng, nhưng người thừa kế hợp pháp của vua Ramsès III là con trai của Isis, người vợ đầu tiên của ông. Nữ hoàng Tiye đặc biệt hy vọng sẽ tận dụng sự thù địch ngày càng tăng của dân chúng đối với Pharaon, người sống trong cảnh giàu sang, trong khi công nhân và dân chúng sống trong cảnh khốn cùng và nạn đói rình rập. Sự bất mãn cực độ đã dẫn đến cuộc đình công đầu tiên được biết đến trong lịch sử nhân loại.

Ở chốn hậu cung, Tiye đã liên lạc với những chiến binh cấp cao trong quân đội và cả một vị linh mục để tiến hành âm mưu của mình. Mục tiêu có vẻ rất đơn giản: loại bỏ Ramsès III có lẽ là trong một đêm ân ái.

Đền thờ Ramsès III

Theo những tài liệu chính thức từ Ai Cập cổ đại, âm mưu đảo chính thất bại vào năm 1156 trước Công nguyên, và khoảng ba mươi người bị kết án trong đó có cả Pentaour. Tuy nhiên, các văn bản vẫn mơ hồ về số phận của Ramsès III, khi đó ông khoảng 65 năm tuổi.

Từ lâu đã không tìm thấy về những văn bản này, xác ướp của ông cuối cùng đã được phát hiện vào cuối thế kỷ XIX. Các nhà khoa học lúc đó không hề tìm thấy thương tích gì trên xác ướp sau khi thực hiện việc chụp tia X năm 1960.

Chuyên gia về xác ướp người Đức, Albert Zink, nổi tiếng vì đã “mở khóa” được những bí mật của Ötzi - "Người băng đá" được ông phát hiện vào năm 1991 ở dãy núi Alpes trên biên giới Áo - Ý. Chính vì thế ông đã nghiên cứu lại xác ướp của Ramsès III. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia khác, ông đã áp dụng kỹ thuật hình ảnh y tế 3D, chụp cắt lớp vi tính và phân tích ADN trên xác ướp.

Hình vẽ Ramsès III

Lần đầu tiên, thực hiện khám nghiệm tử thi kỹ thuật số cho thấy một chấn thương nghiêm trọng ở cổ họng, ngay dưới thanh quản, mà từ trước đến nay vẫn không được chú ý. Thương tích rộng khoảng 70 mm và kéo dài đến xương, khí quản đã bị cắt bằng một con dao sắc hoặc bằng lưỡi lam. Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh vào ngày 17/12/ 2012.

Theo các nhà nghiên cứu, với bề rộng và chiều sâu của vết thương thì vua Ramsès III đã chết ngay tức khắc. Đáng ngạc nhiên hơn nữa là kết quả chụp cắt lớp còn xác định một vật lạ lẫn trong vết thương: một bùa hộ mệnh bằng đá - "mắt của Horus" (người Ai Cập tin rằng bùa này có khả năng chữa lành bệnh).

Ông Albert Zink khẳng định: "Việc cắt cổ và bùa hộ mệnh cho thấy rõ ràng là Pharaon đã bị sát hại".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự thật về cái chết của Pharaon cuối cùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO