Sanofi và GSK bắt đầu thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên người

Ngọc Thoại| 04/09/2020 04:10

Cặp đại gia dược phẩm của Pháp và Anh bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 trên người nhằm có cơ sở cho đợt 4, thử nghiệm trên diện rộng, vào cuối năm nay.

Sanofi và GSK bắt đầu thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên người

Các hãng dược đang ghanh đua quyết liệt để tung vắc cin Covid - 19 sớm nhất

Trong đợt thử nghiệm này, ở 11 điểm trên khắp nước Mỹ, hai hãng sẽ dồn giai đoạn đầu và giai đoạn giữa của các thử nghiệm lâm sàng vào một, sẽ đánh giá 440 bệnh nhân khỏe mạnh ở hai nhóm tuổi: 18 đến 49 và trên 50. Sanofi và GSK mong muốn có kết quả đến tháng 12 nhằm để phép giai đoạn cuối cùng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có hơn 175 loại vắc xin Covid-19 đang được phát triển, và 33 loại đang được thử nghiệm trên người. Một số ít có tham vọng được cấp quyền sử dụng khẩn cấp vào mùa thu năm nay.

John Shiver, Phó chủ tịch cấp cao về nghiên cứu và phát triển vắc xin toàn cầu của Sanofi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi không lo ngại rằng chúng tôi chậm hơn một số ứng cử viên vắc xin khác vài tháng. Chuyên môn của Sanofi trong việc tiến hành các cuộc thử nghiệm và “kinh nghiệm với các loại virus rất giống nhau” sẽ cho phép Sanofi rút ngắn thời gian so với các đối thủ cạnh tranh của mình, và cuối cùng, sẽ cần phải tiêm nhiều lần.”

Cổ phiếu Sanofi tăng 0.9% vào đầu ngày thứ Năm (ngày 3/9) tại Paris, trong khi cổ phiếu GSK tăng 0.6% ở London.

Chính quyền Trump đang cung cấp tới 2.1 tỷ USD cho Sanofi và GSK để theo dõi nhanh việc phát triển vắc xin. Nếu thành công với sự chấp thuận về pháp lý trong nửa đầu năm 2021, Sanofi và GSK có kế hoạch sản xuất một tỷ liều trong năm tới.

Thêm ứng viên được chứng minh an toàn

Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu cho thấy ứng cử viên vắc xin Covid-19 do Novavax sản xuất là an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch, theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư (2/9) trên Tạp chí Y học New England.

Trong thử nghiệm giai đoạn 1, các bác sĩ chủ yếu theo dõi để xem liệu vắc xin có an toàn hay không, nhưng họ cũng kiểm tra xem liệu vắc xin có tạo ra phản ứng hay không.

Trong 35 ngày, những người tham gia được hãng dược này yêu cầu ghi lại bất kỳ triệu chứng hoặc đau nhức tiềm ẩn nào. Các tình nguyện viên cũng được kiểm tra bằng tăm bông để tìm Covid-19 nếu họ có bất kỳ triệu chứng nào và được kiểm tra 35 ngày sau lần tiêm đầu tiên.

Vào ngày thứ 35, không có sự kiện bất lợi nghiêm trọng hoặc bất thường nào. Một người cho biết bị sốt nhẹ kéo dài một ngày sau khi tiêm mũi thứ hai. Mặt khác, hầu hết không có bất kỳ phản ứng nào, hoặc nếu họ có phản ứng, thì đó là nhẹ. Hai người ở hai trong số các nhóm tiêm vắc-xin bị đau đầu, mệt mỏi và khó chịu trong khoảng thời gian trung bình từ hai ngày trở xuống. Hai người từ hai trong số các nhóm vắc-xin bị mệt mỏi, khó chịu và dễ bị đau.

Sau lần tiêm chủng thứ hai, hầu hết mọi người không gặp bất kỳ vấn đề gì, hoặc họ bị nhẹ. Một người bị đau sau khi tiêm mũi thứ hai và tám người bị đau khớp và mệt mỏi.

Vắc xin dường như tạo ra phản ứng miễn dịch. Tất cả những người tình nguyện được chủng ngừa đều phát triển các kháng thể trung hòa sau liều thứ hai.

Vào ngày thứ 35, những người tham gia được tiêm hai liều vắc-xin với chất bổ trợ đã phát triển các kháng thể trung hòa ở mức cao hơn trung bình từ 4 đến 6 lần so với các kháng thể được phát triển bởi những bệnh đã được chữa khỏi Covid-19.

Các kháng thể là các protein mà cơ thể sản xuất tự nhiên để chống lại nhiễm trùng hoặc độc tố.

Vắc xin dường như cũng tạo ra tế bào T, một loại tế bào miễn dịch cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng, trong 16 tình nguyện viên được chọn ngẫu nhiên và kiểm tra phản ứng của tế bào T.

Tiến sĩ Gregory Glenn, chủ tịch nghiên cứu và phát triển của Novavax cho biết: “Dựa trên các kết quả khả quan ở Giai đoạn 1, chúng tôi đã bắt đầu nhiều thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 2, từ đó chúng tôi hy vọng sẽ thu được hiệu quả sơ bộ”.

Hồi đầu tháng rồi, chính phủ Mỹ đã đạt thỏa thuận trị giá 1,525 tỷ USD với Moderna cho 100 triệu liều vắc xin Covid-19.

Mỹ sẽ có vắc xin đầu tháng 11/2020?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) rò rỉ thông báo phát đi tới các quan chức y tế tiểu bang, rằng hãy sẵn sàng phân phối vắc xin coronavirus cho nhân viên y tế và các nhóm ưu tiên cao khác ngay sau ngày 1 tháng 11, làm dấy lên lo ngại rằng cơ quan này đang chịu áp lực phê duyệt vắc xin nhanh trước ngày bầu cử từ chính quyền .

Một số nhà khoa học cảnh báo việc cấp phép khẩn cấp cho vắc xin trước khi các thử nghiệm lâm sàng hoàn tất có thể gây ra những nguy hiểm về an toàn và làm dấy lên tâm lý chống lại việc tiêm chủng - nhưng những người khác nói rằng làm như vậy có thể cứu sống hàng nghìn người.

Cố vấn về virus corona của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci, cùng ngày trao đổi với CNN rằng ông tin tưởng rằng việc phê duyệt vắc xin coronavirus sẽ không bị thúc đẩy bởi lý do chính trị.

Trong khi FDA cũng khẳng định sẽ cấp phép cho vắc-xin coronavirus miễn là nó an toàn và hiệu quả ít nhất 50%. Theo CDC, vắc-xin cúm thường làm giảm nguy cơ mắc bệnh cúm từ 40% đến 60% so với những người không được tiêm vắc-xin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sanofi và GSK bắt đầu thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO