Quy luật thị trường thời công nghệ

TĂNG KHÁNH| 19/07/2017 09:55

Việc smartphone và internet phát triển nhanh chóng đã thay đổi cách con người tương tác với nhau, cách người ta làm việc, và ở đâu đó đã tạo ra sự suy giảm, thậm chí phá sản cho các doanh nghiệp truyền thống.

Quy luật thị trường thời công nghệ

Các công ty tìm cách phát triển không nên ngại ngùng áp dụng những công nghệ mới, từ những công ty startup, ngay cả khi điều đó gây hại cho những sản phẩm hiện tại của mình. Đó là khẳng định của các chuyên gia tại World Economic Forum tổ chức ở Dalian, Trung Quốc (27-29/6/2017).

Sự sụp đổ của những gã khổng lồ bảo thủ


Việc smartphone và internet phát triển nhanh chóng đã thay đổi cách con người tương tác với nhau, thay đổi cách người ta làm việc, và ở đâu đó đã tạo ra sự suy giảm, thậm chí phá sản cho các doanh nghiệp truyền thống.

B.G. Srinivas - Giám đốc điều hành nhóm PCCW - nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Hong Kong cho biết: “Có một sự thích nghi với công nghệ nhanh chóng trong lối sống của khách hàng. Mặt khác, trong khu vực doanh nghiệp, chúng ta cũng chứng kiến các công ty trải qua những cuộc chuyển đổi kỹ thuật số khổng lồ”.

Trong vài năm qua, các công ty buộc phải xem xét lại mô hình kinh doanh hiện tại, bao gồm các lĩnh vực phương tiện truyền thông, ngân hàng, dịch vụ vận chuyển. Ví dụ, sự nổi lên của Netflix và hàng loạt các dịch vụ trực truyến và streaming (truyền - phát video thông qua internet) qua thiết bị di động đã buộc doanh nghiệp truyền thống xem xét lại cách tiếp cận khách hàng của họ.

Bất kỳ nền tảng nào thấu hiểu khách hàng và muốn sản xuất chương trình phục vụ cho khách hàng mục tiêu cũng sẽ hiểu rằng họ không chỉ làm những điều khách hàng yêu thích mà còn phải xây dựng những chương trình mới dựa trên nhu cầu của họ. Bởi điều đó chính là tương lai cần hướng đến, theo Catherine Wood - CEO ARK Investment Management.

Người dùng của Netflix đã được cung cấp các tùy chọn video streaming chất lượng cao trên thiết bị di động, ngay cả ở những khu vực internet không tốt. Điều này khiến cho chuỗi cho thuê băng đĩa, video game Blockbuster sụp đổ, trở thành bài học về điều tất yếu sẽ xảy ra khi những công ty truyền thống không tiếp nhận những công nghệ mới, kể cả khi đó là những đe dọa thị phần của công ty hiện tại.

Một báo cáo của GSMA (cơ quan thương mại đại diện cho quyền lợi của nhà khai thác di động toàn thế giới) cho biết, công nghệ di động và dịch vụ tạo nên 5,2% GDP ở Thái Bình Dương, tức vào khoảng 1,3 nghìn tỷ USD. GSMA dự đoán rằng vào năm 2020, con số này sẽ tăng lên 1,6 nghìn tỷ USD hay 5,4% của GDP.

“Điện thoại di động có ở khắp mọi nơi. Chúng ta sẽ lựa chọn nội dung chúng ta yêu thích, ở bất cứ đâu, và bất cứ khi nào”, Wood cho biết.

Những người tham gia thi đấu với robot thông minh trong trò chơi "Shuffle Board", diễn ra tại cuộc họp thường niên New Champions 2017 tại Đại Liên, Liêu Ninh, Trung Quốc.
Công nghệ tài chính, hay fintech, là một lĩnh vực khác chứng minh lý do tại sao các doanh nghiệp truyền thống cần phải áp dụng các công nghệ mới để theo kịp với những công ty mới nổi. Trong nhiều năm, các ngân hàng đã được hưởng một sự độc quyền về cách con người giao dịch tài chính. Nhưng những công ty mới nổi, như những kẻ phá bĩnh, đã cung cấp những cách thức mới để gửi và nhận thanh toán qua internet.

Ngày nay, những công ty như TransferWise cho phép người dùng hoán đổi tiền tệ bằng nhiều loại tiền khác nhau trên nền tảng của nó. Các startup như Toast cho phép chuyển tiền qua internet và trực tiếp giữa mọi người, hoặc như Alipay, WeChat Pay đã thay đổi cách người dùng trả tiền cho hàng hóa, dịch vụ.

Mối quan hệ cộng hưởng

Nhiều bằng chứng cho thấy công nghệ mới có thể dẫn dắt thị trường và công ty nào không thay đổi kịp thời sẽ bị đào thải. Thế nhưng ngành công nghiệp fintech sẽ không tiếp tục phát triển nhanh chóng như hiện tại mà không có sự hiện diện của ngân hàng truyền thống. Đó là nhận định của Sergey Solonin - CEO của Qiwi. Chắc chắn, trong vài năm qua, các ngân hàng đã đầu tư nhiều vào các công nghệ mới, bao gồm blockchain và cryptocurrency, cũng như các công ty startup về fintech.

“Nếu không có ngân hàng làm nền tảng tốt cho fintech, những "tay chơi mới" này sẽ rất khó có sự thành công, phát triển như bây giờ”, ông nói, “Các ngân hàng đang đầu tư rất nhiều tiền vào fintech. Và tôi nghĩ, hướng đi thông minh của ngân hàng là hướng đến sự hợp tác fintech cùng ngân hàng, thay vì chỉ xem nền tảng này là kẻ gây rối, phá bĩnh”.

Solonin nói rằng ngân hàng có một số lợi thế hơn startup fintech. Nó bao gồm cả sự kỷ luật, thấu hiểu khách hàng, mối quan hệ với cơ quan quản lý.

Các nền kinh tế mới nổi, theo Wood, có lợi thế áp dụng fintech vì phần lớn được thừa kế cơ sở hạ tầng từ phương tây. Điều này cho phép các nước như Trung Quốc thực hiện các bước nhảy vọt mà không cần thông qua các cách thức cũ.

Srinivas của PCCW nói thêm rằng trong khi các công ty phải từ bỏ hoặc nâng cấp những thứ cũ kỹ của mình, việc họ ủng hộ công nghệ mới là một thách thức, một khó khăn khác nằm ở suy nghĩ của các công ty hiện tại. Ông cho rằng khả năng công ty thay đổi suy nghĩ sẽ xác định khả năng tồn tại của họ trong một thời gian dài.

Trước đây, quy luật của thị trường là “cá lớn nuốt cá bé” thế nhưng, thế giới đã thay đổi. Bởi quy luật hiện nay là “trâu chậm uống nước đục”, theo Klaus Schwab - nhà sáng lập, CEO World Economic Forum.

>>8 hình ảnh cho thấy fintech thay đổi hoàn toàn cách dùng tiền của thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quy luật thị trường thời công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO