Putin quyết đưa Nga trở thành một trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Trọng Giáp| 09/05/2018 07:14

Putin hôm qua công bố lộ trình phát triển chiến lược của Nga đến năm 2024, bao gồm phát triển kinh tế và công nghệ.

Putin quyết đưa Nga trở thành một trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Chính phủ Nga sẽ đảm bảo đạt được thành tựu biến liên bang Nga trở thành một trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong giai đoạn đến năm 2024, với tỷ lệ phát triển kinh tế cao hơn trên thế giới và lạm phát không vượt quá 4%, theo sắc lệnh được Vladimir Putin ký sau khi nhậm chức.

Tính theo tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa (GDP nominal), Nga hiện nằm ngoài danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới và phải có chỉ số phát triển kinh tế hai chữ số để theo kịp trong vòng 6 năm tới. Tuy nhiên, nếu tính theo tổng sản phẩm quốc nội trên cơ sở cân bằng sức mua GDP (PPP), Nga hiện ở vị trí thứ 6, theo RT. 5 nền kinh tế lớn nhất tính theo GDP (PPP) là Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nhật, Đức. 

Link bài viết

Phát triển công nghệ là một trong những mục tiêu phát triển của Nga. Cụ thể, hoạt động bao gồm thúc đẩy đổi mới công nghệ, tăng cường giới thiệu công nghệ thông tin trong lĩnh vực kinh tế và xã hội, sử dụng công nghệ hiện đại để phát triển lĩnh vực xuất khẩu, chủ yếu trong cơ sở chế tạo và công - nông nghiệp. 

Sắc lệnh cũng nhấn mạnh trách nhiệm của chính phủ Nga trong việc nâng cao chất lượng sống của người dân, bằng cách tăng thu nhập và lương hưu, cắt giảm một nửa tình trạng nghèo đói, tiến hành các dự án ưu tiên trong lĩnh vực y tế, giáo dục, nhà ở, hỗ trợ việc làm. 

Ngoài ra, các kế hoạch phát triển trong nhiều lĩnh vực như kinh tế điện tử, văn hoá, sinh thái, hạ tầng cơ sở, vận tải, tài chính, hợp tác quốc tế, xuất khẩu, kinh doanh cũng được nêu trong sắc lệnh.  

Sắc lệnh 17 điều có hiệu lực vào ngày được công bố chính thức. 

Ông Putin hôm qua nhậm chức, bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 với cam kết thúc đẩy tính cạnh tranh trong phát triển kinh tế và công nghệ của Nga. Sau khi nhậm chức, ông đề cử Dmitry Medvedev làm thủ tướng. Duma quốc gia (Hạ viện) Nga dự kiến xem xét tư cách của ông Medvedev cho vị trí thủ tướng trong phiên họp toàn thể ngày 8/5. 

(Theo VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Putin quyết đưa Nga trở thành một trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO