Pho mát và ứng viên tổng thống Putin

KHỞI THỨC| 16/03/2018 02:00

Oleg Sirota hãnh diện giơ cao bánh pho mát với chữ “Putin” ngoài vỏ. “Đây là pho mát của chúng tôi. Đây là pho mát dành cho Vladimir Putin, chỉ dành riêng cho ông ấy”

Pho mát và ứng viên tổng thống Putin

Oleg Sirota và pho mát dành cho tổng thống Putin. Ảnh: Sputnik International

Người đàn ông làm pho mát không phải lúc nào cũng ủng hộ Putin, nhưng vẫn sẽ bầu cho Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào ngày 18/3/2018. Ông “mắc nợ” Putin vì đã giúp ông biến giấc mơ thành hiện thực. Tổng thống Putin đã cấm nhập khẩu các sản phẩm từ sữa của châu Âu để trả đũa các biện pháp trừng phạt sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Điều đó đã tạo ra một thị trường pho mát cao cấp trong một đất nước mà các sản phẩm của Pháp, Ý và Thụy Sĩ trở nên phổ biến. Cấm vận đã làm bùng nổ việc buôn lậu pho mát vào Nga, đã có 470 tấn bị tịch thu trong những cuộc đột kích vào năm 2015. Nhìn ra khoảng trống đột ngột và tin rằng pho mát tự nhiên ủ lâu của Nga sẽ hút khách, Sirota bỏ nghề lập trình viên, đầu tư 300.000USD để sản xuất. “Tôi bán căn hộ, xe hơi, kể cả mượn tiền để làm pho mát Nga” - Sirota nói. Lúc đó ông ở độ tuổi 30.

Hiện nay Sirota có một chuồng bò sữa chỉ cách con đường phủ tuyết vài bước đi đến xưởng sản xuất, nhưng ông phải mua thêm sữa vì pho mát làm ra bán quá chạy. Xưởng của ông có 11 nhân công, hoạt động 24/7, sản xuất khoảng 400kg pho mát mỗi ngày, và dự định tăng lên 2 tấn/ngày vào cuối năm nay. Đặc biệt Sirota còn sản xuất pho mát Parmesan - loại pho mát người Nga rất ưa chuộng.

Sirota cho biết, công việc kinh doanh kiếm được nhiều ngàn USD tiền lãi mỗi tháng. Sản phẩm của ông có nhu cầu cao đến độ khách hàng phải đặt cọc trước hơn 100USD cho mỗi bánh pho mát. “Đó là lý do tại sao tôi khoái ông Putin đến thế!” - Sirota nói.

Giám đốc sản xuất Sergey Nedorezov học làm pho mát ở Đức và trở về Nga cách nay bốn năm để tham gia xưởng pho mát Sirota. Hiện nay, chỉ còn vài tháng nữa là có thể nếm pho mát Parmesan đầu tiên do Nga sản xuất, được ủ trên kệ hơn một năm nay. Parmesan là loại pho mát mà người tiêu dùng Nga rất mê, nhưng hầu như không thể mua vì cấm vận và khó sản xuất do đòi hỏi lượng sữa chất lượng cao.

Link bài viết

Thứ mà Sirota cần là Chính phủ Nga giữ nguyên các biện pháp phản trừng phạt. “Tôi rất biết ơn ông Putin. Tôi rất khoái ông ấy, tôi sẽ bầu cho ông làm Tổng thống Nga nghiệm kỳ thứ tư” - Sirota nói khi nhắc đến Putin. Ông bình luận thêm: “Có một lá chắn phản trừng phạt ở đất nước tôi và nền kinh tế của chúng tôi đang tăng trưởng sau lá chắn ấy”.

Theo Andrei Danilenko - Chủ tịch Công đoàn các nhà sản xuất sữa Nga, trong 10 năm qua, nông dân Nga đã nhìn thấy kết quả hỗ trợ ngày càng tăng của chính phủ trong lĩnh vực nông nghiệp, và Putin đóng một vai quan trọng. Ông nói. “Nông dân hiện nay nhận ra Putin là người cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và cơ hội làm ăn của họ, nên lĩnh vực nông nghiệp chắc chắn thành công”.

Andrei Dalilenko gốc California, Mỹ, nhập cư vào Nga - nguyên quán của cha mẹ ông, vào đầu những năm 1990 sau khi Liên Xô sụp đổ, và bắt đầu làm một tiểu nông. Ngoài việc đại diện các nhà sản xuất sữa, ông còn sở hữu một phần một công ty nông nghiệp lớn. “Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã kích thích chúng tôi xem xét kỹ hơn các ngành sản xuất trong nước và quan trọng nhất là tính hiệu quả của nó.

Sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nước Nga” - theo Andrei Dalilenko. Nước Nga từng là nước nhập khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới nhưng hiện này là một nước xuất khẩu ngũ cốc lớn. Sirota hy vọng rồi có ngày xuất khẩu pho mát do chính anh sản xuất. “Tôi tự hào là một nông dân Nga - anh nói - Không phải chỉ vì tiền. Tôi tự hào vì tôi sản xuất được pho mát Parmesan”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Pho mát và ứng viên tổng thống Putin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO