Phụ nữ giọng trầm dễ trở thành lãnh đạo?

18/12/2012 06:06

Cả nam giới và phụ nữ đều thích người lãnh đạo nữ có giọng trầm hơn so với người có giọng cao.

Phụ nữ giọng trầm dễ trở thành lãnh đạo?

Khi đưa ra lựa chọn ứng cử viên có âm vực cao hay thấp cho vị trí hội trưởng hội phụ huynh hoặc chủ tịch hội đồng nhà trường, người được lựa chọn là những người có âm vực thấp hơn, theo nghiên cứu trên tạp chí PLoS One.

Đầu năm nay, nghiên cứu của các nhà khoa học chính trị từ Đại học Miami cho thấy, mọi người thích các ứng viên có giọng trầm làm ở văn phòng chính trị, nhưng khi đó, nhóm nghiên cứu không biết điều này có đúng với ứng viên ở vị trí như hội trưởng hội phụ huynh hay hội đồng nhà trường hay không, Livescience đưa tin.

Để tìm câu trả lời, ông Casey Klofstad và đồng nghiệp chọn 71 sinh viên đại học tham gia bình chọn các ứng viên tham gia vào hội đồng nhà trường từ 10 cặp nữ và 10 cặp nam, dựa vào việc nghe tiếng nói của họ. Các cặp ứng viên phải nói: "Tôi mong bạn bỏ phiếu tháng mười một này". Tiếp đó, nhóm nghiên cứu thực hiện phương pháp trên để tìm ứng viên cho chức Hội trưởng hội phụ huynh. Kết quả cho thấy, mọi người đều thích phụ nữ có giọng nói trầm ở vị trí lãnh đạo hơn.

Ngay cả với vị trí quyền lực truyền thống được phụ nữ lãnh đạo, nhiều người có xu hướng thích phụ nữ có giọng nói nam tính hơn. "Nữ lãnh đạo như Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và các nữ lãnh đạo như Nancy Pelosi có giọng nói trầm hơn. Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher khi bắt đầu sự nghiệp chính trị đã luyện giọng cho khác với giọng nói vốn bị coi là "chói tai" của bà", Klofstad nói.

Nghiên cứu trên cho thấy, độ cao của giọng nói có thể là yếu tố mọi người đánh giá các ứng viên, tuy nhiên, ông Klofstad cho rằng, nhóm nghiên cứu chỉ sử dụng ứng viên giả định, nên không thể nói bao nhiêu ứng viên thực sự được đánh giá bằng giọng nói.

Ông hy vọng sẽ tiếp tục tìm ra liệu kết quả nghiên cứu trên có diễn ra trong thực tế hay không. "Nếu đúng như vậy, các chính trị gia nên tham gia lớp đào tạo thanh nhạc trước khi vận động tranh cử", Klofstad nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phụ nữ giọng trầm dễ trở thành lãnh đạo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO