Philippines: Vì sao đồng peso mất giá?

Đ.N/DNSGCT| 17/10/2016 09:23

Cuộc chiến chống tội phạm ma túy mà Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang tiến hành cùng những lời lẽ thiếu kiểm soát của ông đã khiến giới đầu tư nước ngoài ngày càng quan ngại và khiến đồng peso mất giá.

Philippines: Vì sao đồng peso mất giá?

Cuộc chiến chống tội phạm ma túy mà Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang tiến hành cùng những lời lẽ thiếu kiểm soát của ông đã khiến giới đầu tư nước ngoài ngày càng quan ngại và khiến đồng peso mất giá.

Đọc E-paper

Hãng tin Mỹ AP cho biết giới đầu tư nước ngoài đang bán bớt cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Philippines và đồng peso của nước này rơi xuống mức thấp nhất từ bảy năm qua, làm mất đi tâm lý phấn khởi ban đầu sau khi ông Duterte nhậm chức tổng thống ngày 30/6.

Một số chuyên gia cho rằng tình hình bấp bênh và khó dự đoán đã làm cho nguồn đầu tư dài hạn của nước ngoài vào Philippines khựng lại. Thông tin trên truyền thông báo chí về hơn 3.000 nghi can buôn bán và sử dụng ma túy bị giết chết không qua xét xử đã góp phần làm ảnh hưởng đến niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp. 

Guenter Taus - Lãnh đạo Phòng Thương mại châu Âu tại Philippines nhận định: “Chúng tôi có thể đối phó với các rủi ro và đưa ra những biện pháp dự phòng rủi ro. Nhưng tình trạng bất định là một yếu tố không được ưa thích trong kinh doanh, và đây chính là điều mà chúng tôi đang trải qua (tại Philippines) vì chúng tôi không biết mình đang đi về đâu”.

Ông Taus cho biết là nhiều tập đoàn từng muốn đầu tư vào hoạt động ở Philippines, nhưng hiện đã thay đổi ý định và chờ xem điều gì sẽ diễn ra dưới sự dẫn dắt của ông Duterte. Tuy nhiên, ông từ chối không nói rõ đó là những tập đoàn nào. Theo ông Taus, do không nắm được tình hình ở Philippines, giới đầu tư có thể chọn các nước Đông Nam Á khác để thâm nhập thị trường chung của khu vực.

Trả lời báo chí bên lề một diễn đàn kinh tế, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines Diwa Guinigundo cho biết về căn bản, các nền tảng kinh tế của Philippines vẫn rất tốt, nhưng tâm lý kinh doanh lại là một vấn đề khác. Theo nhân vật này, tâm lý kinh doanh bắt nguồn từ cả yếu tố đối ngoại lẫn đối nội, cho nên khó có thể nói là niềm tin đầu tư tiêu cực về Philippines chỉ bắt nguồn từ một yếu tố duy nhất là những phát biểu của ông Duterte.

Ông Guinigundo giải thích chương trình kinh tế của chính phủ Philippines nối tiếp sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế, ghìm lạm phát ở mức thấp và ổn định, với một hệ thống ngân hàng lành mạnh. Dù vậy, ông thừa nhận thị trường chứng khoán đang tụt giảm, tỷ lệ trao đổi ngoại hối sa sút khiến đồng peso trở thành đồng tiền yếu kém nhất trong khu vực.

Bộ trưởng Ngân sách Philippines Benjamin Diokno hôm 28/9, giải thích là sở dĩ đồng peso mất giá là vì đồng USD tăng giá hơn là do đồng tiền Philippines bị suy yếu. Đối với ông, đó không phải lý do để quan ngại.

Có điều, theo ông Joey Cuyegkeng, kinh tế gia thuộc Ngân hàng ING Bank ở Manila, đồng peso là đồng tiền châu Á duy nhất bị mất giá trong tuần lễ thứ ba của tháng 9.

>Philippines trông đợi gì ở ngài "Digong"?

>Chính sách đối ngoại của Philippines với Trung Quốc: Vẫn ở chế độ "chờ"

>Ông Duterte - vị tổng thống giàu... xin lỗi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Philippines: Vì sao đồng peso mất giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO