Phấn trẻ em Johnson & Johnson đối diện 12.000 vụ kiện ung thư

17/12/2018 06:31

Một giám đốc của Johnson & Johnson nói nguyên liệu chính trong sản phẩm phấn rôm trẻ em của họ có thể chứa chất amiăng, một khoáng chất có thể gây ung thư.

Phấn trẻ em Johnson & Johnson đối diện 12.000 vụ kiện ung thư

New York Times ngày 15/12 đưa tin giám đốc trên từng đề nghị các thành viên lâu năm của công ty “nâng cấp” quản lý chất lượng đối với bột tan từ năm 1971.

Hai năm sau đó, một giám đốc khác đã lên tiếng, cảnh báo Johnson & Johnson không nên chủ quan về thành phần phấn rôm của mình. Ông cho biết loại bột này thỉnh thoảng chứa các thành phần “có thể thuộc nhóm sợi amiăng”.

Theo New York Times, lãnh đạo công ty này từ lâu đã lo ngại việc chính phủ có thể cấm sử dụng bột tan, độ an toàn của sản phẩm và phản ứng từ dư luận đối với phấn Johnson’s Baby.

Thương hiệu Johnson & Johnson vốn xây dựng tên tuổi trên sự an toàn đối với sức khỏe.

Hiện nay, các lãnh đạo Johnson & Johnson đã đề xuất một quy trình kiểm tra mới hoặc thay thế bột tan. Cùng lúc, công ty này được cho là đang cố gắng phản bác lại các nghiên cứu chỉ ra sản phẩm của họ có chứa amiăng, theo NYT.

Link bài viết

Nếu bị đưa ra giải quyết bằng pháp lý, Johnson & Johnson có thể sẽ phải đối mặt với gần 12.000 vụ kiện trên khắp nước Mỹ về cáo buộc sản phẩm chứa chất gây ung thư.

Mùa hè vừa qua, 22 phụ nữ mắc ung thư buồng trứng đã kiện công ty này thành công, với cáo buộc Johnson & Johnson biết rõ mối liên hệ giữa bột tan và amiăng. Bồi thẩm đoàn tại St. Louis đã trao cho họ 4,69 tỷ USD.

Công ty trên cũng đã thua hai vụ kiện khác trong năm nay tại California và New Jersey. Vụ kiện do hai bệnh nhân mắc chứng ung thư có liên quan đến amiăng thực hiện.

Nathan Schachtman, luật sư bào chữa cho các công ty dính nghi vấn amiăng, cho biết loại chất này “đặt việc bào chữa vào thế khó. Bồi thẩm đoàn thường giận dữ hơn đối với trường hợp này”.   

Cổ phiếu của Johnson & Johnson đã giảm 10% vào ngày 14/12 sau khi truyền thông đưa tin về lo ngại phấn Johnson’s Baby có thể chứa amiăng.

Nhãn hiệu hàng trẻ em này hiện vẫn theo đuổi ba vụ kiện tương tự. Trước đó, họ đã thắng ba vụ kiện, trong khi bốn vụ khác được tuyên án oan sai.

NYT cho biết công ty trên đang bảo vệ sự an toàn của phấn trẻ em. Họ tuyên bố sản phẩm này chưa từng chứa amiăng và cho rằng những cáo buộc dành cho họ là “thứ khoa học rác rưởi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phấn trẻ em Johnson & Johnson đối diện 12.000 vụ kiện ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO