Ông Trump không “nói chơi” với Trung Quốc

P.V| 20/09/2019 00:18

Giám đốc Trung tâm Chiến lược Trung Quốc Michael Pillsbury - người được Tổng thống Donald Trump gọi là “một chuyên gia hàng đầu về Trung Quốc” vừa mới nhận định, nếu thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung trong tháng 10 sắp tới không đạt, có thể ông Trump sẽ tăng mức thuế quan lên từ 50-100% với hàng hóa Trung Quốc.

Ông Trump không “nói chơi” với Trung Quốc

Thực tế cho đến nay, Washington mới chỉ áp đặt thuế quan “ở mức độ thấp" với Bắc Kinh. Trong tình hình Tổng thống Trump "đặc biệt kiềm chế sức ép với Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại", theo lời ông Pillsbury, thì liệu Tổng thống có các lựa chọn khác cho cuộc chiến tranh thương mại ngày càng gay cấn này không? Câu trả lời là có, thuế quan chắc chắn tăng cao hơn. Ông Pillsbury nhấn mạnh, nhiều người đã chủ quan khi nghĩ ông Trump chỉ “nói chơi” với Trung Quốc khi đe dọa một thương chiến toàn diện.

Trên Twitter, Tổng thống Trump đã post một loạt tin tức không mấy khả quan của nền kinh tế Trung Quốc trong thời gian gần đây, hàm ý các biện pháp áp thuế của ông đã có tác dụng. Dù vậy, ông Pillsbury vẫn cho rằng, Tổng thống Trump không có ý làm "tê liệt" hoạt động thương mại Mỹ - Trung mà vấn đề chính là, ông Trump muốn tăng cường biện pháp điều chỉnh thâm hụt thương mại.

Quay lại đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vào tháng 5/2019, ông Pillsbury nhận định, Bắc Kinh dường như không hiểu hết thỏa thuận 150 trang. Trong khi đó, họ đã từng hiểu được những điều khoản này vào tháng 4/2019, đây quả là điều bí ẩn vào giờ chót. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc quay lại trao đổi về các thỏa thuận ban đầu, hy vọng sẽ đạt được một sáng sủa nào đó. Các quan chức thương mại Mỹ - Trung sẽ nối lại đàm phán tại Washington vào tháng 10/2019. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Trump không “nói chơi” với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO