Obama tiếp tục dẫn dắt nước Mỹ

P.A tổng hợp| 07/11/2012 01:36

Tổng thống Mỹ Barack Obama của Đảng Dân chủ đã tái đắc cử bằng chiến thắng cách biệt trong cuộc đua đầy kịch tính với ứng viên Mitt Romney.

Obama tiếp tục dẫn dắt nước Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama của Đảng Dân chủ đã tái đắc cử bằng chiến thắng cách biệt trong cuộc đua đầy kịch tính với ứng viên Mitt Romney.

Bức ảnh đầu tiên của Obama sau khi đắc cử: Hình ảnh ông Obama đầu tiên sau khi đắc cử được đưa lên mạng không phải do bất kỳ phóng viên hãng thông tấn nào chụp hay từ bộ máy truyền thông đồ sộ của nước Mỹ mà lại từ mạng xã hội. Đó là cảnh ông Barack Obama ôm chầm lấy đệ nhất phu nhân Michelle sau khi hay tin thắng cử được đảng Dân chủ đưa lên trang Twitter lúc 11g40 trưa ngày 7-11 (giờ VN). Ông Obama cũng viết lên trang Twitter của mình: "Thêm bốn năm nữa", "Xin cảm ơn. Tôi chiến thắng là nhờ các bạn".
Kết quả này dựa trên kết quả bầu cử của các bang công bố lúc 11g15 ngày 7/11 (giờ Việt Nam). Theo kết quả mới nhất, ông Obama chiến thắng nhờ đạt 303 phiếu đại cử tri, trong khi ông Mitt Romney chỉ được 206 phiếu. Về số phiếu phổ thông, không có sự cách biệt lớn giữa ông Obama và ông Romney: ông Obama thu được 52.307.548 phiếu, trong khi ông Romney được 51.850.797 phiếu.

Tổng thống Barack Obama đã nhận được sức mạnh từ làn sóng ủng hộ rộng rãi của các nhóm dân tộc thiểu số, phụ nữ và những người ôn hòa để đánh bại đối thủ Mitt Romney của đảng Cộng hòa tại các bang “sân nhà” của đảng Dân chủ và các bang quan trọng khác.

Ông Obama đã đạt ngưỡng an toàn 270 nhờ chiến thắng ở Ohio và giành chiến thắng với 274 phiếu đại cử tri. Những người ủng hộ vui vẻ nhảy múa và reo hò tại bữa tiệc chiến thắng của Obama ở Chicago.

Obama đã giành được những lá phiếu cuối cùng trước Romney ở Pennsylvania Ohio, Wisconsin và Iowa.

Ông cũng dễ dàng giành chiến thắng tại các bang truyền thống của Đảng Dân chủ như California, New York ,Michigan và Pennsylvania - nơi Romney đã cố gắng vận động nhưng không thành công.

Các cuộc thăm dò trước bầu cửa cho thấy Obama đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ đúng như mong đợi, từ cử tri nữ cũng như sự hỗ trợ áp đảo từ người Mỹ gốc châu Phi và sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cử tri gốc Tây Ban Nha, tương tự như cách mà ông chiến thắng trước đây bốn năm.

Theo dự đoán của CNN, Đảng Dân chủ sẽ giữ lại đa số ghế ở Thượng viện, đảm bảo một Quốc hội cân bằng vì đảng Cộng hòa trước đó đã được dự kiến nắm giữ đa số ghế tại Hạ viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Obama tiếp tục dẫn dắt nước Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO