Nhiều nền kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng trên 7%/năm

T.M| 17/05/2019 06:00

Thập niên 2020 được cho là thập kỷ của châu Á, khi khu vực này đứng đầu danh sách những nơi sở hữu các nền kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 7%/năm.

Nhiều nền kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng trên 7%/năm

Theo công bố từ bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng Standard Chartered ở Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Myanmar, Philippines và Ấn Độ sẽ thuộc nhóm thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kinh tế nói trên.

Như vậy, cứ sau mỗi 10 năm duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 7%, GDP của các nước này sẽ tăng gấp đôi. Thu nhập bình quân đầu người cũng tăng theo, trong đó thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam ở thời điểm 2030 sẽ ở mức khoảng 10.400USD/người, từ mức khoảng 2.500USD/người vào năm 2018.

Nhóm nước thành viên khu vực Nam Á sẽ nổi bật với tăng trưởng GDP, khi tính đến năm 2030, dân số của nhóm này sẽ tương đương khoảng 1/5 dân số thế giới. Nhân khẩu có thể coi như “món quà” với Ấn Độ; cùng lúc đó việc Bangladesh đầu tư mạnh vào y tế và giáo dục cũng giúp tăng trưởng kinh tế hưởng lợi.

Việc các nước châu Á “thống trị” danh sách những nước có nền kinh tế tăng trưởng cao đánh dấu sự thay đổi đáng kể so với năm 2010, khi Ngân hàng Standard Chartered bắt đầu tính toán về sự tăng trưởng của các nền kinh tế. 

Link bài viết

Ở thời điểm đó, nhóm nền kinh tế được dự báo tăng trưởng cao có đầy đủ đại diện của châu Á và châu Phi, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh, Việt Nam, Nigeria, Ethiopia, Tanzania, Uganda và Mozambique.

Sự vắng mặt của Trung Quốc trong các nước châu Á theo nghiên cứu của Standard Chartered không khỏi khiến nhiều người ngạc nhiên. Điều đó cho thấy kinh tế của Trung Quốc khó có thể duy trì tăng trưởng cao như trước đây. Standard Chartered ước tính nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng GDP 5,5% trong thập niên 2020.

Giới chuyên gia phân tích cho rằng, tăng trưởng của nhóm nước khu vực Saharan của châu Phi cũng đi xuống. Nhóm nước này cần cải tổ ngay nền kinh tế, dù giá hàng hóa giờ không còn tăng cao như trước.

Tuy nhiên, tăng trưởng GDP cao không phải là tất cả, cần phải xét đến bất bình đẳng thu nhập, tội phạm, ô nhiễm - tất cả những vấn đề này sẽ đi cùng với tăng trưởng cao. Nhóm nước tăng trưởng 7%/năm thường có tỷ lệ tiết kiệm và đầu tư tương đương từ 20 đến 25% GDP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều nền kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng trên 7%/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO