Nguyên nhân chính làm chậm tốc độ phát triển của kinh tế Mỹ

11/06/2015 03:21

Đồng USD tăng giá, giá dầu giảm là những yếu tố khiến kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm.

Nguyên nhân chính làm chậm tốc độ phát triển của kinh tế Mỹ

Các chuyên gia kinh tế và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ ngày 9/6 có nhận định chung cho rằng kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2015 nhưng với tốc độ chậm hơn.

Báo cáo của Hiệp hội Kinh tế doanh nghiệp quốc gia Mỹ (NABE) dự báo tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong năm 2015 chỉ đạt 2,4% so với mức dự báo 2,9% trước đây.

Theo báo cáo của NABE, tốc độ tăng GDP của Mỹ trong năm 2016 sẽ khá hơn, dự kiến đạt 2,9%.

Báo cáo của các chuyên gia NABE cũng hạ mức dự báo về số việc làm mới được tạo ra trong năm 2015, nhưng cho rằng tốc độ lương bổng của người lao động Mỹ sẽ tăng nhanh hơn mức lạm phát.

Trao đổi với báo giới, nhà kinh tế trưởng của NABE Ken Simonson cho biết nguyên nhân chính làm chậm tốc độ phát triển của kinh tế Mỹ trong năm 2015 là do đồng USD tăng giá khiến các hàng hóa sản xuất tại Mỹ đắt đỏ hơn.

Điều này khiến nhu cầu của người mua ở nước ngoài sụt giảm, dẫn tới làm giảm kim ngạch xuất khẩu. Ngoài ra, giá dầu giảm cũng dẫn tới việc làm giảm lượng tiền đầu tư vào lĩnh vực khoan thăm dò và khai thác dầu khí.

Trong khi đó, các yếu tố tích cực góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ trong năm 2016 bao gồm chi tiêu công, chi phí của người tiêu dùng và đầu tư vào thị trường nhà đất đều tăng ở mức nhanh hơn.

Hiện phần lớn các chuyên gia của NABE dự báo Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất cơ bản trong quý 3/2015 và việc điều chỉnh lãi suất sẽ được thực hiện từng bước.

Trước đó, các chuyên gia Fed dự báo kinh tế Mỹ bắt đầu tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn từ tháng Tư và tháng Năm sau khi tăng trưởng -0,7% trong ba tháng đầu năm.

Các chuyên gia của hãng tin kinh tế Bloomberg cho rằng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ có thể sẽ ở mức ổn định 5,4% với mức trung bình 220.000 việc làm mới được tạo ra mỗi tháng.

>Giá dầu và thời tiết khiến kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm

>Kinh tế Mỹ sẽ thăng hoa trong năm 2015

>Kinh tế Mỹ phục hồi rõ nét

>Tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguyên nhân chính làm chậm tốc độ phát triển của kinh tế Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO