Ngày Độc thân ở Trung Quốc: Tiêu dùng kỷ lục và rác thải kỷ lục

HÀ THU| 18/11/2017 06:44

Trong ngày mua sắm online vào Ngày Độc thân, người Trung Quốc đã chi hơn 38 tỷ USD mua hàng, để lại xấp xỉ 160.000 tấn rác thải từ bọc gói.

Ngày Độc thân ở Trung Quốc: Tiêu dùng kỷ lục và rác thải kỷ lục

Ngày Độc thân (11/11) hằng năm là thời điểm hốt bạc với các hãng thương mại điện tử Trung Quốc, như Alibaba hay JD.com. Tuy nhiên, lượng rác thải ra chỉ trong một ngày này đã khiến nhiều nhà hoạt động môi trường lo ngại.

“Tiêu dùng kỷ lục cũng đồng nghĩa với số rác thải kỷ lục”, Nie Li - nhà hoạt động tại tổ chức Hòa bình Xanh cho biết. Tổ chức này ước tính số đơn hàng năm nay sẽ đi kèm 160.000 tấn rác thải từ việc bọc gói, như nhựa, bìa cứng và băng dính. 

Tổng doanh thu từ ngày Lễ Độc thân tại Trung Quốc năm nay đã lập kỷ lục 254 tỷ CNY (38,25 tỷ USD), với 1,38 tỷ đơn hàng. Khoảng một phần tư doanh thu liên quan đến các mặt hàng điện tử gia dụng và điện thoại di động.

Cục Bưu chính Quốc gia Trung Quốc cho biết bưu điện và các hãng vận chuyển đã phải giải quyết ít nhất 331 triệu gói hàng năm nay, tăng 31,5% so với năm ngoái.

Tổ chức Hòa bình Xanh cho rằng dịp khuyến mãi hằng năm này là “một thảm kịch với môi trường”. Nó không chỉ tạo ra rác thảI mà còn làm tăng lượng khí thải CO2 từ hoạt động sản xuất, đóng gói và giao hàng. Trong một báo cáo tuần trước, tổ chức này ước tính số đơn hàng năm ngoái đã tạo thêm 52.400 tấn CO2.

Các hãng thương mại điện tử cũng có biện pháp giải quyết vấn đề này, bằng cách thay thế bìa các tông bằng nhựa tái sử dụng mà các hãng vận chuyển có thể dùng chung. Họ cũng thử nghiệm dùng hộp không băng dính hoặc túi giấy có thể phân hủy.

Tuy nhiên, Nie cho rằng các nỗ lực này vẫn là chưa đủ. “Các hãng thương mại điện tử lớn chưa có nhiều biện pháp thực sự để giảm rác thải từ gói hàng. Bên cạnh đó, việc chúng ta vứt đi những loại giấy bọc chỉ sau một lần dùng cũng không phải cách bền vững”, cô cho biết.

Người phát ngôn của JD.com khẳng định họ “vẫn đang tìm cách giảm rác thải và ô nhiễm”. Công ty này có kế hoạch tăng nguyên liệu có thể phân hủy trong khâu bọc gói lên 80% năm 2020.

Còn Cainiao - công ty logistics của Alibaba thì trả lời rằng họ cũng đã có nhiều sáng kiến nhằm giảm thiểu tác động môi trường của việc này: “Chúng tôi cam kết làm việc làm việc chặt chẽ với các bên liên quan để bảo vệ môi trường và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp này”.

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngày Độc thân ở Trung Quốc: Tiêu dùng kỷ lục và rác thải kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO