Ngành y tế hưởng lợi từ máy bay không người lái

15/06/2017 06:25

Trong “cơn sốt” máy bay không người lái, Công ty dịch vụ Zipline – chuyên thiết kế, sản xuất và vận hành tàu bay robot cỡ nhỏ để giao các sản phẩm y tế thiết yếu, có trụ sở tại Thung lũng Silicon – đã hợp tác với chính phủ Rwanda (ở Đông Phi) để cung cấp dịch vụ giao máu cho các cơ sở y tế tại nước này.

Ngành y tế hưởng lợi từ máy bay không người lái

Theo đó, dịch vụ vận chuyển máu bằng cách mới được giới thiệu tại Bệnh viện Kabgayi – một trong những bệnh viện quận lớn nhất Rwanda, nơi phải đối mặt với nhu cầu máu cao hàng đầu đất nước - vào cuối năm 2016.

Hiện tại, dù đã cung cấp máu cho 7 trong số 21 cơ sở y tế đã được lên kế hoạch, dịch vụ này vẫn còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, nó đã tạo ra một tác động đáng kể.

Trước đây, các nhân viên y tế phải thực hiện 3 chuyến đi mỗi tuần để lấy các sản phẩm máu từ thủ đô Kigali cách đó 60km, với mỗi chuyến mất từ 3 – 4 tiếng đồng hồ. Trong các trường hợp khẩn cấp, cơ sở đó cần phải thực hiện những chuyến đi đột xuất mà nếu có trục trặc xảy ra, sẽ đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Link bài viết

Còn hiện tại, nhân viên tại cơ sở y tế chỉ cần đơn giản là đặt một đơn hàng trên điện thoại thông minh và trung tâm phân phối của Zipline tại cách đó 5km sẽ “cử” một chiếc máy bay không người lái giao hàng tận nơi trong vòng 15 phút.

“Trước đây, có máu khi cần đối với chúng tôi không phải là một vấn đề đơn giản”, bác sĩ phẫu thuật Espoir Kajibwami – cựu Giám đốc Bệnh viện Kabgayi nói và cho biết, trong trường hợp cần thiết, bệnh viện thường phải chuyển bệnh nhân đến bệnh viện ở Kigali thay vì chờ máu tới.

Là dịch vụ giao sản phẩm y tế khẩn cấp thường xuyên đầu tiên trên thế giới, máy bay của Zipline được cho là vận hành bền bỉ hơn so với các thiết bị hiện tại trên thị trường trong điều kiện thời tiết xấu.

Được thành lập năm 2011 dưới cái tên Romotive, ban đầu Zipline được biết đến với cương vị nhà sản xuất robot thú cưng Romo. Nhưng CEO Keller Rinaudo lại mong muốn làm ra một loại sản phẩm có thể tạo nên tác động xã hội lớn hơn. Không lâu sau đó, Rinaudo cùng 2 nhà đồng sáng lập Zipline khác là William Hetzler và Keenan Wyrobek đã cùng tìm cách tận dụng dịch vụ hậu cần bằng máy bay không người lái để cứu sống con người.

Nhận thấy tiềm năng và sự phù hợp của thị trường Rwanda, sau khi nêu ý tưởng, Zipline nhận được sự hợp tác nhanh chóng của chính phủ nước này. Giữa năm 2016, họ xây dựng trung tâm phân phối đầu tiên ở gần thị trấn Muhanga. Cân nhắc nhiều sản phẩm y tế, cuối cùng họ chọn phân phối sản phẩm máu vì đây là nhu cầu cần thiết nhất của các cơ sở y tế tại đây.

“Bằng việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực y tế, Rwanda từ một nước phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài đang muốn biến mình thành một trung tâm về ứng dụng khoa học kỹ thuật và đổi mới trong khu vực – một ý tưởng thực ra vẫn còn đang là một khát vọng”, Technology Review bình luận.

Túi máu nhận từ máy bay không người lái của Zipline có kích cỡ bằng một hộp giày, đi kèm một chiếc dù được làm từ chất liệu có thể phân hủy, thân thiện với môi trường

Túi máu nhận từ máy bay không người lái của Zipline có kích cỡ bằng một hộp giày, đi kèm một chiếc dù được làm từ chất liệu có thể phân hủy, thân thiện với môi trường

Zipline sẽ hoạt động tại 14 cơ sở y tế còn lại trong kế hoạch ở Rwanda vào cuối năm nay. Ngoài việc giới thiệu sản phẩm mới, Hãng dự định sẽ xây dựng một trung tâm phân phối thứ 2 ở miền Đông đất nước. Động thái này, kết hợp với các máy bay không người lái được dự kiến sẽ bay được trong phạm vi dài hơn, sẽ cho phép Zipline hoạt động rộng khắp Rwanda, ngoại trừ thủ đô Kigali – nơi thường đã có đủ trữ lượng máu cần thiết.

Nhà đồng sáng lập William Hetzler cho biết, chính phủ nhiều nước khác cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ của Zipline, mà Tanzania nhiều khả năng sẽ là điểm đến tiếp theo của Hãng. Để hỗ trợ việc mở rộng phạm vi hoạt động, Zipline đã huy động thêm được 25 triệu USD vào năm ngoái, nâng tổng số vốn huy động lên thành 43 triệu USD. Tuy nhiên, Hãng đang cân nhắc lựa chọn các quốc gia kế tiếp, theo hướng ưu tiên cho các nước có thể tạo ra tác động xã hội, sẵn sàng thay đổi các quy định cần thiết và có cam kết vững chắc về tài chính. Đồng thời, Zipline cho biết cũng sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho các nước giàu, bao gồm cả Mỹ, nếu điều kiện pháp lý phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành y tế hưởng lợi từ máy bay không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO