Nga duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng

P.V (tổng hợp)| 09/05/2012 05:15

Ngày 9/5, Nga và các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) đã tưng bừng kỷ niệm 67 năm chiến thắng phát xít (9/5/1945-9/5/2012).

Nga duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng

Ngày 9/5, Nga và các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) đã tưng bừng kỷ niệm 67 năm chiến thắng phát xít (9/5/1945-9/5/2012).

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov (áo đen) đi trên xe mui trần để duyệt đội ngũ trong lễ duyệt binh hôm nay. Ảnh: Xinhua

Sự kiện trọng tâm tại Nga trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 là cuộc diễu hành của quần chúng nhân dân và diễu binh trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Mátxcơva với hàng chục nghìn người tham gia, trong đó có 14.000 quân nhân và gần 100 phương tiện kỹ thuật quân sự.

Tân Tổng thống Vladimir Putin và tân Thủ tướng Dmitry Medvedev đã tham dự buổi lễ trọng thể này. Tại cuộc diễu binh năm nay, quân đội Nga đã trình diễn nhiều loại vũ khí mới hiện đại gồm các xe tăng BTR-80 và T-90, các tên lửa Buk-M2, S-400 và Iskander-M, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol-M và máy bay lên thẳng Mi-8...

Các dàn phóng di động của tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M tiến vào Quảng trường Đỏ. Ảnh: AFP

Các cuộc diễu hành-diễu binh cũng được tổ chức tại 24 thành phố lớn khác của nước Nga, trong đó có 8 Thành phố Anh hùng, cùng 16 thành phố là nơi đóng quân của các quân khu và hạm đội hải quân Nga. Tổng cộng trên toàn nước Nga có hơn 5.600 hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 được tổ chức với sự tham gia của 7,5 triệu người.

Đúng 19 giờ giờ Mátxcơva (20 giờ giờ Hà Nội) ngày 9/5, khoảng 143 triệu người Nga sẽ dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ gần 27 triệu người dân Xô Viết đã thiệt mạng trong Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại 1941-1945, trong đó có hơn 8.860.000 chiến sĩ Hồng quân. Tối cùng ngày, thủ đô Mátxcơva và 7 Thành phố Anh hùng khác cùng nhiều thành phố được tặng danh hiệu "Chiến đấu Vẻ vang" tổ chức bắn pháo hoa mừng Ngày Chiến thắng 9/5.

Xem Video Lễ duyệt binh chào mừng Ngày Chiến thắng ở Nga

Trước đó, trong ngày 8/5, Tổng thống Putin, Thủ tướng Medvedev và các nhà lãnh đạo khác của Nga đã tới đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh bên tường Điện Cremlin. Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản LB Nga do Chủ tịch Ủy ban Trung ương Ghennady Ziuganov dẫn đầu, đã tới đặt hoa tại Lăng V.I. Lênin và Tượng đài Các Mác ở thủ đô Mátxcơva.

Một số hình ảnh Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Quảng trưởng Đỏ

Tân Tổng thống Vladimir Putin và Tân Thủ tướng Dmitry Medvedev quan sát lễ duyệt binh từ khán đài tại Quảng trường Đỏ. Ảnh: AFP
Tổng thống Putin có bài diễn văn quan trọng đầu tiên kể từ khi trở lại là ông chủ điện Kremlin. Ảnh: AFP
Các binh sĩ Nga tham gia lễ duyệt binh. Ảnh: RIA Novosti
Khoảng 1.500 cựu chiến binh thời Thế chiến II được mời tới dự lễ duyệt binh. Ảnh: RIA Novosti
Binh sĩ hải quân đánh bộ Nga diễu hành đều tăm tắp. Ảnh: AFP
Cận cảnh gương mặt của những binh sĩ Nga tham gia lễ duyệt binh. Ảnh: AFP
Hệ thống pháo tự hành Msta-S của quân đội Nga tiến vào Quảng trường Đỏ. Ảnh: AFP
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO