Năm 2021, 5 triệu việc làm sẽ biến mất vì công nghệ

Nguồn: VTV| 19/01/2016 01:29

Việc sử dụng ngày càng nhiều robot, các dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế được cho là nguyên nhân dẫn đến các mối đe dọa về việc làm.

Năm 2021, 5 triệu việc làm sẽ biến mất vì công nghệ

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố ngày 18/1, thế giới có thể mất đi 5 triệu việc làm trong 5 năm tới do kết quả của việc thay đổi phương pháp làm việc.

Cái được gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư- liên quan đến việc sử dụng ngày càng nhiều robot, các dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế- được cho là nguyên nhân dẫn đến các mối đe dọa về việc làm.

Báo cáo dự đoán 7,1 triệu việc làm sẽ dư thừa vào năm 2021, chủ yếu là trong các lĩnh vực quản lý và quản trị, đặc biệt là trong ngành y tế.

Mặc dù 2,1 triệu việc làm mới được tạo ra cho các lập trình viên máy tính và kỹ sư, nhưng điều này vẫn chưa thu hẹp được đáng kể so với những việc làm bị mất.

Đơn cử, tại Thụy Sĩ - quốc gia có trụ sở chính của WEF, mặc dù đảm bảo ổn định được thị trường việc làm cho người lao động khá cao so với mặt bằng chung, song thất nghiệp cũng đang được xem như là một mối đe dọa đang gia tăng tại đây.

Tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia này đã tăng 0,1% trong năm 2015 lên 3,3%, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 3,6% trong năm nay. Một báo cáo của Deloitte hồi năm ngoái cũng đã cảnh báo rằng một nửa trong toàn bộ công việc hiện tại ở Thụy Sĩ có thể bị xóa sổ bởi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Công nghiệp 4.0).

Một nguyên nhân khác gây lo ngại cho vấn đề việc làm ở Thụy Sĩ là việc đồng franc tăng giá (tăng khoảng 10% so với đồng euro sau khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ bỏ trần tỷ giá hối đoái cách đây một năm).

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là các tin tức đáng chú ý khác: Giá dầu thấp đe dọa hệ thống ngân hàng Mỹ; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị báo cáo các giao dịch bất thường hôm 18/1; Đề xuất cho người dân TP.HCM được chuyển nhượng nhà ở tái định cư; Pháp chi hơn 2 tỷ euro giải quyết nạn thất nghiệp; Vàng miếng SJC 1 chữ số tiếp tục bị ép giá; Đồng ruble Nga rơi xuống mức thấp kỷ lục mới; Nông dân TP.HCM thu nhập tiền tỷ từ giống hoa ngoại,... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

>9 tháng, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ lỗ hơn 34 tỷ USD

>Thụy Sĩ: 44,6 triệu USD bị bỏ không tại các ngân hàng

>Giá dầu lao dốc đe dọa thị trường việc làm ngành dầu mỏ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2021, 5 triệu việc làm sẽ biến mất vì công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO