Năm 2010: VN đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN

Nguồn VOVNews| 07/08/2009 01:34

Để đưa ASEAN bước sang giai đoạn phát triển mới theo Hiến chương ASEAN, Lãnh đạo các nước thành viên đã thống nhất thông qua Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN với tầm nhìn đến năm 2015

Năm 2010: VN đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN

Để đưa ASEAN bước sang giai đoạn phát triển mới theo Hiến chương ASEAN, Lãnh đạo các nước thành viên đã thống nhất thông qua Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN với tầm nhìn đến năm 2015.

Nhân kỷ niệm lần thứ 42 ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu nhấn mạnh, ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có một có ý nghĩa đặc biệt đối với 10 nước thành viên, trong đó có nước CHXHCN Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Trải qua 42 năm phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại, ASEAN ngày nay là một Hiệp hội đoàn kết vững mạnh, là mái nhà chung của các dân tộc Đông Nam Á và đã trở thành một tổ chức hợp tác khu vực toàn diện, một thực thể chính trị - kinh tế gắn kết năng động, có vai trò quan trọng ở khu vực và trên thế giới.

Để đưa ASEAN bước sang giai đoạn phát triển mới theo Hiến chương ASEAN, Lãnh đạo các nước thành viên đã thống nhất thông qua Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN với tầm nhìn đến năm 2015, cùng với các Kế hoạch tổng thể về ba trụ cột: chính trị - an ninh, kinh tế, văn hoá - xã hội và Chương trình hỗ trợ thu hẹp khoảng cách phát triển. Đây chính là cơ sở để ASEAN phát huy hơn nữa các kết quả hợp tác đã đạt được, đưa liên kết nội khối và hợp tác giữa Hiệp hội với các đối tác bên ngoài lên tầm cao mới.

Với những nỗ lực vượt bậc của Hiệp hội, đến nay Hiến chương ASEAN - văn kiện có ý nghĩa lịch sử của Hiệp hội đã bắt đầu đi vào cuộc sống, bộ máy mới của ASEAN đã bắt đầu vận hành, tạo điều kiện đưa hợp tác và hoạt động của ASEAN phát triển theo hướng ngày càng liên kết chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài cũng ngày càng được tăng cường, thông qua những chương trình hợp tác dài hạn, cũng như kịp thời phối hợp hành động nhằm đối phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu đang đặt ra như khủng hoảng kinh tế - tài chính, dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu... Liên kết khu vực Đông Á được đẩy mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu với việc xây dựng, ký kết và triển khai nhiều nhiều hiệp định về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, dịch vụ và hình thành thêm các khu vực thương mại tự do... Vị thế của ASEAN ngày càng được tăng cường. Các nước trong và ngoài khu vực đều tiếp tục ủng hộ vai trò chủ đạo của Hiệp hội trong nhiều tiến trình hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Xây dựng Cộng đồng ASEAN là một quá trình phấn đấu liên tục của toàn Hiệp hội và mỗi thành viên, với không ít khó khăn và thách thức. Yêu cầu cao nhất của ASEAN lúc này là quyết tâm triển khai có hiệu quả các văn kiện, chương trình, kế hoạch đã được thông qua với những biện pháp cụ thể, thiết thực; tăng cường đoàn kết và hợp tác trên cơ sở các mục tiêu chung và các nguyên tắc cơ bản đã được đề ra trong Hiến chương ASEAN”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, “Việt Nam luôn coi hợp tác trong khu vực Đông Nam Á và ASEAN là một bộ phận quan trọng trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hoá, đa phương hoá và láng giềng hữu nghị của mình. Việt Nam chủ trương tham gia hợp tác ASEAN với tinh thần “tích cực, chủ động và có trách nhiệm” vì hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới; góp phần xây dựng một ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh, hợp tác hiệu quả.

Theo chủ trương đó, trong 14 năm qua kể từ khi là thành viên ASEAN – tháng 7 năm 1995, Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho đoàn kết và sự phát triển lớn mạnh của Hiệp hội. Cùng với những thành tựu của sự nghiệp đổi mới, Việt Nam đã trở thành một bộ phận không thể tách rời của đại gia đình ASEAN. Hiện nay, Việt Nam đang cùng với các thành viên khác của Hiệp hội nỗ lực đẩy mạnh hợp tác và hội nhập, hướng tới xây dựng thành công một cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Năm 2010, Việt Nam sẽ đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN. Đây là vinh dự cũng là trách nhiệm to lớn. Việt Nam đang khẩn trương chuẩn bị về mọi mặt và sẵn sàng thực hiện tốt trọng trách này với quyết tâm cao nhất, qua đó thể hiện vai trò và những đóng góp tích cực của Việt Nam vì đoàn kết, hợp tác và phát triển của ASEAN cũng như sự hợp tác hiệu quả giữa ASEAN với các đối tác khác”.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập ASEAN, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Chính phủ và nhân dân các nước thành viên trong đại gia đình ASEAN cùng các nước đối tác của ASEAN; chúc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày càng đoàn kết và phát triển vững mạnh.

Kỷ niệm 42 năm ngày thành lập ASEAN

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm phát biểu tại buổi lễ

Qua 42 năm, ASEAN ngày càng phát triển, trở thành một tổ chức hợp tác khu vực toàn diện, một thực thể chính trị gắn kết và năng động, có vai trò quan trọng ở khu vực Đông Nam Á và Châu Á-Thái Bình Dương.

Ngày 7/8 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức buổi chiêu đãi nhân kỷ niệm 42 năm Ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tham dự có các Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì buổi lễ.

Trong 42 năm, trải qua những thăng trầm của lịch sử, ASEAN đã ngày càng phát triển vững mạnh, trở thành một tổ chức hợp tác khu vực toàn diện, một thực thể chính trị gắn kết và năng động, có vai trò và vị thế quốc tế quan trọng ở khu vực Đông Nam Á và Châu Á-Thái Bình Dương. “Gia đình ASEAN” đã trở thành tên gọi phổ biến chung trong các nước Đông Nam Á thành viên.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm gặp gỡ các Đại sứ, Trưởng đại diện các đoàn ngoại giao tại Hà Nội

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: Hợp tác khu vực và ASEAN là một bộ phận quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Việt Nam chủ trương tham gia hợp tác ASEAN với phương châm “tích cực, chủ động, có trách nhiệm”, góp phần xây dựng một ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh hơn.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cũng cho biết: Với vai trò là Chủ tịch ASEAN bắt đầu từ năm 2010, Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện thành công trọng trách này, vì sự phát triển của ASEAN. Phó Thủ tướng cũng mong nhận được sự hỗ trợ tích cực của các nước ASEAN, cũng như của các đối tác, bạn bè trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2010: VN đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO