Mỹ tạm ngừng nỗ lực thông qua TPP

14/11/2016 06:27

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo đã tạm ngừng các nỗ lực nhằm thông qua Hiệp định TPP tại Quốc hội nước này trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

Mỹ tạm ngừng nỗ lực thông qua TPP

Mới đây, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo đã tạm ngừng các nỗ lực nhằm thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Quốc hội nước này trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

Người phát ngôn USTR Matt McAlvanah nêu rõ: "Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Quốc hội để giải quyết các vấn đề tồn đọng và sẵn sàng thúc đẩy TPP, song đây là một quy trình lập pháp và nó tùy thuộc vào việc các nhà lãnh đạo Quốc hội có thông qua hay không và thông qua khi nào".

Trước đó, Chính quyền Tổng thống Obama đã nỗ lực trong nhiều tháng để vận động hành lang các nhà lập pháp Mỹ thông qua TPP trước khi ông rời nhiệm sở. Tuy nhiên, với việc ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, người kịch liệt phản đối TPP, đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 8/11 và phe Cộng hòa vẫn giữ được quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội, hy vọng thông qua TPP đang gặp trở ngại.

Trong tuần qua, Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cũng tuyên bố Quốc hội nước này sẽ không thảo luận về TPP trước lễ nhậm chức của ông Trump và số phận hiệp định thương mại tự do với 12 nước thành viên này giờ đây do Tổng thống đắc cử Trump quyết định.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trước đó cũng nói rằng sẽ không tiến hành bỏ phiếu vào thời điểm này. Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, tỷ phú Trump luôn bày tỏ lập trường phản đối các hiệp đinh thương mại tự do, trong đó có TPP, cho rằng những thỏa thuận này sẽ khiến nhiều việc làm của Mỹ bị chuyển ra nước ngoài.

TPP có sự tham gia của Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Thỏa thuận này đã chính thức được các bộ trưởng từ 12 quốc gia trên ký kết hồi tháng 2/2016 sau hơn 5 năm đàm phán.

TPP hiện đang ở trong giai đoạn hai năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Nếu có hiệu lực, hiệp định này sẽ giúp xóa bỏ hàng nghìn rào cản thuế quan và đảm bảo tốt hơn các quyền của người lao động tại các quốc gia tham gia.

>Hạ viện Nhật Bản thông qua TPP

>Thượng viện Mỹ sẽ không thông qua TPP trong 2016

>Tổng thống Obama hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua TPP

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ tạm ngừng nỗ lực thông qua TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO