Mỹ khan hiếm nhân công, trống cả triệu việc làm

THÁI DUY| 14/02/2019 03:00

Cơ hội việc làm tại Mỹ tăng đến mức kỷ lục vào tháng 12/2018. Điều này càng củng cố quan điểm của giới phân tích, cho rằng nền kinh tế Mỹ đang dần hết nhân lực, theo Reuters.

Mỹ khan hiếm nhân công, trống cả triệu việc làm

Dịch vụ ăn uống là một trong những lĩnh vực dẫn đầu xu hướng tuyển dụng tăng cao ở Mỹ hiện nay

Báo cáo hàng tháng về khảo sát cơ hội việc làm và lượng lao động bị thay thế (JOLTS) của Bộ Lao động Mỹ được công bố ngày 12/2, cho thấy sức khỏe của thị trường lao động tại đây.

Cung không đáp ứng cầu

Các ngành xây dựng, nhà ở và dịch vụ ăn uống dẫn đầu xu hướng tuyển dụng tăng cao ở Mỹ.

Báo cáo này đưa ra nhiều lo ngại về việc thiếu hụt nhân lực có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển kinh tế. Kinh tế Mỹ đã liên tục tăng trưởng suốt 9 năm rưỡi qua, khoảng thời gian dài thứ hai từng được ghi nhận.

“Thị trường lao động ngày càng nóng, nhưng tăng trưởng không thể tiếp tục lâu hơn nữa nếu không có ai sẵn sàng làm việc tại các nhà máy, cửa hàng và trung tâm thương mại trên khắp nước Mỹ”, nhà kinh tế trưởng của tập đoàn MUFG, Chris Rupkey, nhận định.

Lượng tuyển dụng tại Mỹ tăng thêm 169.000 cơ hội, đạt mức 7,3 triệu cơ hội trong tháng 12/2018. Đây là kỷ lục mới nhất kể từ năm 2000.

Con số này đã chứng tỏ tỷ lệ cơ hội việc làm tại Mỹ tăng từ 4,6% vào tháng 11 lên 4,7%.

Cụ thể, ngành xây dựng tuyển dụng 88.000 vị trí, 84.000 vị trí khác cho các lĩnh vực dịch vụ nhà ở và ăn uống. Cơ hội việc làm trong ngành chăm sóc y tế và hỗ trợ xã hội tăng thêm 70.000.

Tuy nhiên, lượng tuyển dụng trong chính phủ liên bang và lĩnh vực bất động sản, cho thuê nhà đều lần lượt giảm 32.000 và 31.000.

Số tuyển dụng thành công cho đến tháng 12/2018 tăng từ 5,8 triệu vào tháng 11 đến 5,9 triệu, trong tháng 12. Điều này càng làm tăng khoảng cách giữa lượng việc làm và cơ hội tuyển dụng được.

Mỹ đang có 1,2 triệu cơ hội việc làm còn trống, theo Reuters.

Thị trường lao động bùng nổ

Theo khảo sát từ Liên đoàn Doanh nghiệp độc lập Quốc gia Mỹ (NFIB), 35% chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết họ không tuyển được ai cho các vị trí còn trống trong tháng 1.

Thị trường lao động đang tận hưởng 100 tháng lượng cơ hội việc làm liên tục tăng. Với số cơ hội việc làm không thuộc ngành nông tăng thêm 304.000 trong tháng 1, con số cao nhất tính từ tháng 2/2018.

Thế nhưng, lượng nhân công đang ngày càng khan hiếm. Các nhà kinh tế tin điều này sẽ khiến tiền lương tăng lên, cho dù số nhân viên tự nguyện nghỉ việc cẫn không đổi.

Nhà kinh tế Nick Bunk của Indeed Hiring Lab nhận định “với thị trường lao động khan hiếm thế này, bạn có thể kỳ vọng tỷ lệ nghỉ việc sẽ tăng lên hoặc đáng lẽ phải cao rồi. Câu hỏi lớn là liệu đây có phải sự yên ắng tạm thời, hay tỷ lệ bỏ việc đã tăng đến mức cao rồi”.

Lượng sa thải tại Mỹ đã giảm hồi tháng 12, khiến tỷ lệ này chỉ còn 1,1%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ khan hiếm nhân công, trống cả triệu việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO