Mỹ giúp Việt Nam chống buôn lậu và rửa tiền

Nguồn VnExpress| 25/08/2009 07:24

Các chuyên gia từ Bộ Tài chính Mỹ sẽ giúp cán bộ hải quan và ngân hàng VN nâng cao khả năng phát hiện buôn lậu tiền mặt khối lượng lớn và rửa tiền thông qua thương mại.

Mỹ giúp Việt Nam chống buôn lậu và rửa tiền

Các chuyên gia từ Bộ Tài chính Mỹ sẽ giúp cán bộ hải quan và ngân hàng Việt Nam nâng cao khả năng phát hiện buôn lậu tiền mặt khối lượng lớn và rửa tiền thông qua thương mại.

FATF cho rằng loại hình phạm tội này có nguy cơ ngày càng lớn trong việc cung cấp tài chính cho các hoạt động khủng bố. Ảnh: gamos.org.uk

Từ ngày 25 đến 28/8 tại TP HCM, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ và Chương trình Đào tạo và Hỗ trợ Kỹ thuật ASEAN-Mỹ do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ sẽ phối hợp tổ chức khoá tập huấn cho các cán bộ ngân hàng và biên phòng để chống hoạt động rửa tiền thông qua hành vi thương mại.

Ba mươi cán bộ Hải quan Việt Nam và đại diện Trung tâm Thông tin Chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tham gia khóa học. Chương trình do các chuyên gia từ Bộ Tài chính Mỹ giảng dạy. Tổng lãnh sự Mỹ Ken Fairfax nhận xét Việt Nam đã rất tích cực trong việc giải quyết các vấn đề về tội phạm tài chính trong những năm gần đây: “Chúng tôi xem hội thảo này là một đóng góp từ phía Mỹ nhằm tiếp tục nỗ lực đó".

Theo một nghiên cứu của Tổ công tác Hoạt động Tài chính (Financial Action Task Force – FATF) được thực hiện năm 2006, rửa tiền thông qua thương mại là một dạng tội phạm nghiêm trọng, có nguy cơ ngày càng lớn. FATF là một cơ quan liên chính phủ được thành lập 20 năm trước nhằm xây dựng và thúc đẩy các chính sách quốc gia và quốc tế về chống rửa tiền. Theo FATF, hình thức rửa tiền thông qua thương mại ngày trở nên phổ biến.

Đây là hội thảo thứ hai trong loạt chương trình được tổ chức tại các nước ASEAN. Hội thảo do Cơ quan Đào tạo và Hỗ trợ Kỹ thuật ASEAN - Mỹ phối hợp với Tổng cục Hải quan Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động chung giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), các bộ Ngoại giao, Tài chính Mỹ và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ giúp Việt Nam chống buôn lậu và rửa tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO