Môi trường đã "thuận lợi" để FED tăng lãi suất

KIM THỦY (theo Reuters)| 30/05/2016 04:08

Chủ tịch FED St. Louis cho biết thị trường toàn cầu đã sẵn sàng cho đợt tăng lãi suất của FED trong mùa Hè tới.

Môi trường đã

Theo ông James Bullard - Chủ tịch chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang (FED) St. Louis, thị trường toàn cầu dường như đã sẵn sàng cho đợt tăng lãi suất của FED trong mùa Hè tới..

Reuters dẫn lời ông Bullard phát biểu trước báo giới tại Seoul hôm 29/5: "Tôi cho rằng thị trường đã chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng tăng lãi suất sắp tới. Đây là điều không quá bất ngờ bởi vào tháng 12 năm ngoái, FED đã lần đầu tăng lãi suất sau gần một thập kỷ".

Bên cạnh đó, chính sách "từng bước bình thường hóa" lãi suất của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) cũng góp phần điều chỉnh thị trường. "Vì vậy, quan điểm của tôi là việc tăng lãi suất sẽ diễn ra trong môi trường thuận lợi", ông Billard nói.

Nhận định trên của ông Bullard được đưa ra ngay sau khi Chủ tịch FED Janet Yellen để ngỏ khả năng FED tăng lãi suất cơ bản "trong những tháng tới" hôm 27/5.

Đồng USD tăng giá mạnh sau phát biểu của Chủ tịch FED Janet Yellen hôm 27/5. Nguồn: Bloomberg

Chủ tịch FED St.Louis không tiết lộ cụ thể thời điểm tăng lãi suất của FED sẽ diễn ra trong cuộc họp vào tháng 6 hay tháng 7 tới.

Dù vậy, các nhà kinh tế đánh giá, với mức tăng trưởng GDP quý I/2016 đạt 0,8% - cao hơn con số dự báo 0,5% đưa ra hồi tháng 4, cùng dấu hiệu nền kinh tế Mỹ đang phục hồi rõ rệt là điều kiện củng cố khả năng tăng lãi suất của FED vào tháng 6 tới.

Trước câu hỏi nếu ửng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử có khiến FED thay đổi chính sách tiền tệ của mình hay không, ông Bullard cho biết, các quyết định chính sách của FED vốn luôn độc lập và không bị chi phối bởi chính trị. 

"Tôi không nghĩ những thay đổi trong Nhà Trắng sẽ ảnh hưởng đến chính sách của FED", ông nói.

Trước đó, hồi cuối năm ngoái, FED đã công bố quyết định nâng lãi suất cơ bản từ 0% lên mức 0,25%-0,5%.

Lãi suất 0% từng được FED duy trì từ cuối năm 2008 đến cuối năm 2015, như một công cụ nhằm khuyến khích đầu tư và tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính giai đoạn 2007-2009.

>Reuters: FED sẽ chưa tăng lãi suất trước tháng 9

>FED tăng lãi suất, thị trường ngoại tệ phản ứng ra sao?

>FED phát tín hiệu tăng lãi suất vào tháng 6

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Môi trường đã "thuận lợi" để FED tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO