Mexico: Kinh tế Mỹ khởi sắc khiến ngành sản xuất ô tô lao đao

Nguồn: VTV| 28/01/2016 05:59

Với chi phí nhân công rẻ và thuận lợi về vị trí địa lý, Mexico từng là điểm đến lý tưởng của các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu.

Mexico: Kinh tế Mỹ khởi sắc khiến ngành sản xuất ô tô lao đao

Sau giai đoạn phát triển bùng nổ, ngành sản xuất ô tô của Mexico đang gặp nhiều khó khăn mà một trong số nguyên nhân đến từ việc nền kinh tế Mỹ đang dần khởi sắc.

Với chi phí nhân công rẻ và thuận lợi về vị trí địa lý, Mexico từng là điểm đến lý tưởng của các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên khi doanh số bán xe toàn cầu sụt giảm và kinh tế Mỹ ổn định trở lại, hàng tỷ USD đang được rút ra khỏi ngành công nghiệp xe hơi Mexico khiến ngành này đang gặp không ít khó khăn.

Ngoài ra, việc số đơn hàng từ 2 thị trường lớn là Brazil và Trung Quốc giảm mạnh cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến ngành sản xuất ô tô tại Mexico gặp khó.

Đối mặt với tình trạng này, các nhà hoạch định chính sách Mexico kêu gọi, ngành sản xuất ô tô nước này cần tập trung khai thác thị trường trong nước, vốn còn để ngỏ nhiều cơ hội.

Trước đó, chính phủ nước này còn áp dụng một số biện pháp nhằm hạn chế việc nhập khẩu ô tô từ Mỹ. Đồng thời, các ngân hàng Mexico cũng kích thích người dân mua xe thông qua một loạt chính sách tín dụng hấp dẫn, với các điều kiện thanh toán dễ dàng hơn.

Theo báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp xe ô tô (AMIA) và Hiệp hội Phân phối xe ô tô Mexico (AMDA) cho biết, năm 2015, Nissan tiếp tục dẫn đầu về thị phần tại Mexico với 25,7% sau khi bán ra thị trường 347.000 chiếc, tăng 19% so với năm 2014. Hãng Volkswagen cho dù bị sự cố về gian lận khí thải vẫn bán được 218.000 xe.

Ngành sản xuất xe hơi hiện được coi là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng nhất của Mexico và chiếm tới 3% GDP và đóng góp 1/3 giá trị lĩnh vực công nghiệp của Mexico. Doanh thu bán xe trong năm 2015 vượt 50 tỷ USD, sản lượng đạt 3,4 triệu chiếc, tiêu thụ nội địa trên 1,3 triệu xe các loại. 

Thông tin thị trường chứng khoán và các nội dung đáng chú ý khác: Các chỉ số VN-Index giảm nhẹ dưới mức tham chiếu; Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm tỷ giá trung tâm; Nhập khẩu phôi thép tăng đột biến trong 2015; Khách nước ngoài đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 1/2016; Chính phủ Anh chi 350 triệu USD hỗ trợ ngành dầu khí Biển Bắc; Mỹ: Bê tông đặc biệt có thể tự làm tan băng;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

>Việt Nam xuất siêu sang Mexico cao nhất trong 10 năm

>Mexico lo ngại TPP gây bất lợi cho hoạt động xuất khẩu

>Doanh nghiệp Việt "đón đầu" TPP tại Mexico

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mexico: Kinh tế Mỹ khởi sắc khiến ngành sản xuất ô tô lao đao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO