Kinh tế Nhật cần start-up hơn bao giờ hết

TĂNG KHÁNH| 11/09/2015 06:52

Để đảm bảo an sinh xã hội, vực dậy một nền kinh tế trì trệ, Nhật Bản đang cần đẩy mạnh hoạt động start-up hơn bao giờ hết.

Kinh tế Nhật cần start-up hơn bao giờ hết

Để đảm bảo an sinh xã hội, vực dậy một nền kinh tế trì trệ, Nhật Bản cần đẩy mạnh hoạt động start-up hơn bao giờ hết, Jesper Koll - CEO của Wisdom Tree Investments phát biểu tại Tech in Asia Tokyo 2015. 

Khi nói về start-up ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á, Singapore và Indonesia là những ngôi sao sáng. Nhật Bản - nền kinh tế hàng đầu thế giới – gã khổng lồ của khu vực lại là một cái tên khá lu mờ trong lĩnh vực start-up, do hệ sinh thái, tinh thần khởi nghiệp ở nước này đều còn yếu. Tuy nhiên, thực tế này sẽ sớm thay đổi.

Cơ hội trở lại thời hoàng kim

Những định hướng, thay đổi và sự kiên trì của Nhật Bản trong việc vực dậy nền kinh tế thứ 3 thế giới hứa hẹn sẽ mang lại kết quả tốt chỉ trong vài năm nữa. “Nhật Bản đang đứng trước cơ hội trở lại thời hoàng kim”,Jesper Koll cho biết. 

Chính phủ Nhật Bản nỗ lực thúc đẩy kinh tế và hỗ trợ khu vực tư nhân nghiên cứu, phát triển, đổi mới công nghệ, tăng năng suất, đã giúp Nhật cải thiện kinh tế rõ rệt. Khu vực kinh tế tư nhân, trước đây, vốn rất hạn chế vay vốn từ ngân hàng do chìm trong hàng thập kỷ nợ nần, nay đã bứt phá.

“Nhật Bản là đất nước giàu trí tuệ ngoài sức tưởng tượng”, Jesper cho biết, “R&D chiếm 3,4% GDP của Nhật. Con số này ở Đức là 2,5% và chỉ 1,5% ở Trung Quốc”. Trong đó, 82% các hoạt động nghiên cứu tại Nhật được thực hiện bởi các công ty thuộc khu vực tư nhân. Điều này hoàn toàn khác với Mỹ, nơi mà Chính phủ sẽ đầu tư vào hầu hết các hoạt động nghiên cứu, Tech in Asia cho biết.

Việc không ngừng tập trung vào đổi mới, sáng tạo giúp Nhật nhanh chóng vượt qua thời kỳ khủng hoảng. Jesper cho ví dụ, gạo là nguyên liệu quan trọng bậc nhất ở châu Á, có giá bán tại Nhật rẻ hơn tại Trung Quốc. Dù không phải là nước nông nghiệp nhưng chất lượng gạo Nhật tốt hơn và cạnh tranh về giá. Đây là kết quả của việc Chính phủ Shinzo Abe chú trọng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp.

Jesper Koll, CEO Wisdom Tree Investments doanhnhansaigon
Jesper Koll - CEO Wisdom Tree Investments

Với tinh thần này, Nhật trở thành môi trường thân thiện, hoàn thiện dần hệ sinh thái khởi nghiệp, giúp các start-up có điều kiện phát triển. “Nói chung, Nhật đã tái khẳng định giá trị của mình trong bức tranh kinh tế toàn cầu”, Jesper Koll cho biết. Ông nói thêm: “Trong 10 năm nữa, Nhật Bản sẽ là điểm đến lý tưởng cho những nhà khởi nghiệp".

Chính trị ổn định - thu hút đầu tư

Jesper nhấn mạnh, trong suốt 30 năm qua, Nhật Bản chỉ trải qua hai đời Thủ tướng, thể hiện sự ổn định về chính trị và thể chế giúp tăng niềm tin cho nhà đầu tư. “Dù bạn thích Thủ tướng Abe hay không thì bạn vẫn phải công nhận rằng chính phủ của ông ấy hậu thuẫn rất nhiều cho việc phát triển kinh tế như giảm thuế doanh nghiệp, huy động vốn và thực hiện những điều này một cách bền bỉ. Không có nguy cơ nào cho thấy những chính sách này sẽ bị thay đổi trong một thời gian ngắn”, Jesper nói.

Dân số trẻ trong độ tuổi 25-35 ở Nhật đang bị thu hẹp, gây ra sự thiếu hụt lao động. Điều này cũng tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt hơn, thúc đẩy Chính phủ Nhật tiếp tục mở cửa để chào đón sự đầu tư của nước ngoài cũng như đẩy mạnh giáo dục trong nước để đáp ứng nhu cầu lao động.

>>Ươm mầm khởi nghiệp - mục tiêu mới của Đại học Tokyo

Mặt khác, sinh viên đã năng động hơn nhiều khi hầu hết đã tìm việc làm trước khi tốt nghiệp đại học vài tháng. Hơn nữa, tư duy của lao động trẻ đã bắt đầu chuyển biến mạnh mẽ. "Họ không muốn làm thuê nữa. Tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên Nhật tăng khá cao, đặc biệt sau khi họ được tiếp xúc với những tấm gương khởi nghiệp thành công", Jesper cho biết.

Tinh thần khởi nghiệp tăng cao trong giới trẻ Nhật doanhnhansaigon
Tinh thần khởi nghiệp tăng cao trong giới trẻ Nhật

CEO củaWisdom Tree Investments cho biết thêm: “Dân số già trở thành thị trường tiềm năng tại Nhật. Nhu cầu về sản phẩm và các giải pháp chăm sóc người già tăng mạnh và các nhà khởi nghiệp có thể tận dụng yếu tố đặc thù này của thị trường.

>>Làm giàu từ “cơn khát” của người già

Tech in Asia cho biết các công ty Nhật tồn tại dưới 5 năm đã tạo ra 2 triệu việc làm. Trong khi những công ty 5 – 10 tuổi chỉ tạo ra 500.000 việc làm và các công ty từ 10 tuổi trở lên lại hầu như không tuyển dụng lao động mới. "Vì thế, để đảm bảo an sinh xã hội, chất lượng cuộc sống và thúc đẩy nền kinh tế, Nhật Bản cần nhiều start-up, xây dựng nhiều doanh nghiệp mới hơn bao giờ hết. Nhật Bản sẽ đi qua khủng hoảng, lấy lại vị thế kinh tế của mình trên thế giới là nhờ vào những nhân tố trẻ, mới mẻ cùng tinh thần start-up mạnh mẽ", Tech in Asia bình luận.

>Túi xách secondhand nói gì về kinh tế Nhật?

>Cổ vũ tinh thần khởi nghiệp

>Nhật Bản với chiến lược tự do hóa thương mại

>Cuộc tái thiết Nhật Bản là cơ hội cho DN Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế Nhật cần start-up hơn bao giờ hết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO