Khủng hoảng ngành taxi ở Mỹ

TRẦN BÍCH| 15/06/2018 09:00

Đã có 5 tài xế thuộc Liên minh Công nhân taxi New York tự sát gần đây. Tình trạng này đang có chiều hướng lan ra các thành phố khác, như Chicago. "Đó là khủng hoảng trong ngành taxi truyền thống và trên khắp đất nước", Bhairavi Desai, CEO Liên minh công nhân taxi New York nhận định.

Tài xế taxi truyền thống Nnamdi Uwazie

Tài xế taxi truyền thống Nnamdi Uwazie

Theo tài xế taxi Nnamdi Uwazie, thu nhập của giới taxi ở Chicago cũng như ở New York sụt giảm nghiêm trọng là do dịch vụ chia sẻ cuốc xe của Uber và Lyft. Taxi công nghệ là cuộc cách mạng trong ngành chở khách nhưng lại không tuân thủ các quy định nghiêm ngặt như taxi truyền thống.

Uwazie, 55 tuổi, dân Nigeria nhập cư, hành nghề taxi hơn một thập kỷ và cho biết mấy năm gần đây đã trở nên khốn đốn kể từ khi Uber ra đời. Uwazie đã phải chạy xe một tuần 7 ngày, mỗi ngày 15 giờ, sau khi trả cho công ty taxi phí thuê xe hằng tuần 475 USD, hiếm khi còn nhiều hơn vài trăm USD để nuôi cả nhà.

"Thật là khó để tồn tại trong ngành này. Tôi có ba đứa con phụ thuộc vào tôi. Có rất nhiều áp lực đối với tôi" - Uwazie nói với NBC News.

Từ bỏ tấm thẻ chạy taxi

Uwazie cho biết: "Nhiều tài xế taxi chết vì đau tim hoặc đột quỵ sau khi gặp khó khăn tài chính. Nếu họ không thể tìm đủ tiền, họ phải từ bỏ tấm thẻ chạy taxi ". Sự lao đao của cánh tài xế ở Chicago cũng y như chuyện đang xảy ra ở New York. Nguyệt san Dispatcher của giới hành nghề taxi Chicago đã đăng trên trang 3 một đường dây nóng ngăn ngừa tự sát trong số ra tháng 4/2018.

Thẻ taxi là giấy phép mà các thành phố cấp cho tài xế taxi. Nhiều năm qua, giá của tấm thẻ này tiếp tục tăng. Nhiều người nhập cư coi thẻ chạy taxi chẳng khác nào đạt được "giấc mơ Mỹ”, và họ mua thẻ như một thứ thế chấp vì cho rằng chúng chỉ có tăng giá trị qua thời gian.

Năm 2014, giá thẻ taxi ở New York lên đến 1 triệu USD. Năm nay giá chỉ còn 700.000 USD ở Boston, 400.000 USD ở Philadelphia và 300.000 USD ở Chicago. Sự ra đời của các hãng taxi công nghệ như Uber và Lyft đã phá vỡ độc quyền của taxi truyền thống, cho phép người dùng gọi xe từ bất kỳ tài xế nào có đăng ký qua smartphone. Theo Ủy ban Taxi & Limousine TP. New York, năm 2017 người dùng Uber ở New York nhiều hơn taxi thường.

Trong khi đó, nhiều tài xế và công ty taxi đã từ bỏ thẻ taxi mà lý do chính là phá sản. Tại một cuộc đấu giá, 5 thẻ taxi TP. New York được Aspire Federal Credit Union đưa giá khởi điểm 150.000 USD/thẻ nhưng không có thẻ nào bán được trên 200.000 USD. Tình hình ở Chicago cũng không khá hơn. Ba năm sau khi thành phố cho phép Uber và Lyft hoạt động, hàng trăm tài xế taxi đã bỏ thẻ chạy taxi và hàng trăm người khác bị trưng thu tài sản do không trả được nợ.

Link bài viết

Khủng hoảng sâu

"Không còn khoản vay nào nữa đâu" - Charles Goodbar - luật sư ở Chicago chuyên giúp bảo đảm 58 khoản vay mua thẻ cho tài xế, cho biết. Goodbar nhớ lại tài xế taxi Joseph Slivo nhập cư đã phải sử dụng đến đồng xu cuối cùng để trả tiền thẻ và rồi thấy mình không thể thanh toán nổi nữa vì chạy xe kiếm không đủ tiền. "Anh ấy chuyển nhượng tấm thẻ và tuần sau đã chết vì cơn đau tim. Thật đáng buồn! Đó là người đàn ông trụ cột của gia đình, một tài xế chuyên nghiệp" - Goodbar nói.

Yu Mein Chow - một tài xế taxi ở New York được phát hiện chết đuối hồi tháng 5, nhiều năm qua đã vay 700.000 USD để mua thẻ và đang khốn đốn - tờ New York Times đưa tin. Gia đình anh tin rằng anh tự sát. Trong một thông báo bày tỏ lời chia buồn với gia đình, Uber cho rằng Chow là nạn nhân của những chủ nợ ác nhân và do nền kinh tế Mỹ thay đổi . "Tài xế mua thẻ cá nhân bị các chủ nợ bóc lột. Chúng tôi hỗ trợ hành động nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính của họ” - Uber cho biết.

John Bolt - người phát ngôn của Hiệp hội Taxicab cho rằng các nhà khai thác như Uber không chỉ là thủ phạm làm xói mòn cuộc sống đáng kính đối với các thế hệ tài xế taxi, mà tòa thị chính New York cũng có trách nhiệm vì đã không bảo vệ những người đã đầu tư và nghiệp chở thuê.

"Thành phố kiếm được hàng tỷ USD tiền bán thẻ để rồi cho phép tài xế taxi công nghệ tràn vào làm tắc nghẽn đường phố và làm thu nhập của ngành taxi truyền thống suy sụp. Tình hình hiện thời khiến cho nhiều tài xế vỡ nợ. Cái mà tài xế taxi truyền thống đang cần là giải pháp công bằng đối với tiền đầu tư mua thẻ chạy taxi và một sân chơi bình đẳng cho họ” - ông John Bolt nói.

Năm nay hội đồng thành phố Chicago đã thông qua một số cải cách nhằm giúp đỡ tài xế taxi trong nghiệp đoàn như gia hạn tuổi xe. Nhưng tài xế taxi đang phải trả 2.000 USD phí và thuế hằng năm, trong khi Uber chỉ phải trả 1.000 USD để được hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khủng hoảng ngành taxi ở Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO