Kế hoạch việc làm 447 tỷ USD của Obama bị bác bỏ

13/10/2011 04:57

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phủ quyết kế hoạch tạo việc làm của Tổng thống Barack Obama do phản đối nội dung chi tiêu kích cầu và tăng thuế đối với người giàu.

Kế hoạch việc làm 447 tỷ USD của Obama bị bác bỏ

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phủ quyết kế hoạch tạo việc làm của Tổng thống Barack Obama do phản đối nội dung chi tiêu kích cầu và tăng thuế đối với người giàu.

Kế hoạch 447 tỷ USD của ông Obama bị Thượng viện Mỹ bỏ phiếu phủ quyết. Ảnh: Bloomberg.com

Tại cuộc bỏ phiếu ngày 12/10, chỉ có 50 trong tổng số 100 phiếu thành viên của Thượng viện Mỹ đồng ý thông qua kế hoạch tạo việc làm trị giá 447 tỷ USD mà ông Obama đề xuất vào đầu tháng 9 vừa qua. Trong khi đó, điều kiện để thực hiện kế hoạch này là phải có ít nhất 60% thượng nghị sĩ Mỹ tán thành.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa cho rằng kế hoạch này cũng tương tự với gói kích thích 825 tỷ USD đã được tung ra vào năm 2009. Sự thất bại của kế hoạch trước đó khiến Thượng viện Mỹ không hi vọng gì vào đề xuất mới tốn kém của ông Obama.

Ông Obama khẳng định sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid để đảm bảo rằng các đề xuất cá nhân trong dự thảo sẽ được bỏ phiếu càng sớm càng tốt. "Chúng ta sẽ không chấp nhận câu trả lời không cho vấn đề việc làm tại Mỹ", Tổng thống Mỹ nói trong thông báo sau cuộc bỏ phiếu.

Các quan chức Nhà Trắng tuyên bố sẽ cùng làm việc với đảng Dân chủ để xem xét lại dự thảo kế hoạch việc làm và trình Quốc hội thông qua từng phần của dự luật, bao gồm cả việc cắt giảm thuế biên chế để giữ lại nhân viên ở khu vực công và giáo viên.

Vào ngày 8/9, Tổng thống Obama đã đề xuất gói kích thích kinh tế lớn thứ ba trong 3 năm qua nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ từ 9,1% xuống 8,1% và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Nội dung chính của kế hoạch là chi 240 tỷ USD để cắt giảm thuế thu nhập cho người lao động và doanh nghiệp. Ngoài ra, ba chương trình bổ sung khác cũng được triển khai là: mở rộng bảo hiểm thất nghiệp với mức chi 47 tỷ USD, 30 tỷ USD dùng để hiện đại hóa trường học và đầu tư 50 tỷ USD cho các dự án về cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải.

Một phần số tiền tài trợ cho kế hoạch sẽ lấy từ nguồn thu tăng thuế của nhóm người có thu nhập trên 250.000 USD một năm. Ngoài ra, với đối tượng tỷ phú, mức thuế sẽ tăng thêm 5,6% một năm để đảm bảo số thuế họ phải trả tỷ lệ thuận theo thu nhập và ngang với mức đóng góp ngân sách của những người có thu nhập trung bình.

Việc kế hoạch tạo việc làm bị phản đối tại Thượng viện sẽ khiến cho những nỗ lực của Tổng thống Mỹ nhằm giữ mức nợ công quốc gia trong tầm kiểm soát và tiết kiệm 1.200 tỷ USD trong 10 năm tới khó có thể thành công. Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ hiện vẫn trên 9% kể từ tháng 5 và gần 45% trong số 14 triệu người thất nghiệp tại Mỹ đã mất việc từ 6 tháng trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kế hoạch việc làm 447 tỷ USD của Obama bị bác bỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO