Kế hoạch của ông Narendra Modi bị làm khó bởi… khỉ

TĂNG KHÁNH| 13/04/2015 06:36

Kế hoạch cải tạo hệ thống internet trị giá 18 tỷ USD của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang bị hoãn lại, mà một trong lý do là sự phá hoại của bầy khỉ.

Kế hoạch của ông Narendra Modi bị làm khó bởi… khỉ

Ấn Độ có kế hoạch đầu tư 18 tỷ USD để cải tạo hệ thống internet cho các tỉnh miền đông Ấn. Tuy nhiên, dự án đã bị trì hoãn vì tình trạng thiếu điện, thiếu quy hoạch, các thành phố quá chật chội và sự phá hoại của bầy khỉ.

Thành phố Varanasi 3.000 tuổi với phần lớn cư dân là tín đồ đạo Hindu. Họ không muốn có sự thay đổi nào trong thành phố linh thiêng của mình. Đồng thời, đây cũng là nơi sinh sống của hàng trăm con khỉ, tại các ngôi đền, và được nuôi dưỡng, bảo vệ bởi các tín đồ Hindu.

Kỹ sư A.P. Srivastava, người giám sát dự án cải thiện kết nối internet cho các địa phương này cho biết: “Chúng tôi không tiến hành công việc được khi không thể di dời các ngôi chùa cũng như việc bầy khỉ phá hủy các sợi dây cáp”.

Srivastava cho biết thêm, các nhân viên của ông đã phải thay mới các đoạn dây cáp dọc bờ sông Hằng chỉ sau hai tháng lắp đặt, do bầy khỉ đã nhai đứt chúng.

Tình trạng thiếu điện cũng đang khiến những nỗ lực thiết lập sóng Wifi ở những nơi công cộng trở nên rất phức tạp.

Chính phủ của ông Narendra Modi cam kết lắp đặt 700.000 km cáp băng thông rộng để kết nối 25.000 cụm nông thôn trong 3 năm, xây dựng 100 “thành phố thông minh” vào năm 2020 và nâng cấp các dịch vụ công cộng như giáo dục, y tế trên nền tảng điện tử. 

Thành phố Varanasi 3000 năm tuổi doanhnhansaigon
Thành phố Varanasi 3.000 tuổi

Các chuyên gia cho rằng cùng với việc lắp đặt đường dây cáp băng thông rộng, số lượng smartphone gia tăng sẽ giúp 1/3 dân số Ấn Độ có thể luôn luôn truy cập được internet vào năm 2017, từ con số chỉ 20% (khoảng 250 triệu người) hiện nay.

Nhà tư vấn McKinsey ước tính, việc gia tăng kết nối internet có thể giúp GDP của nước này tăng trưởng thêm 1,6%, tức là khoảng 70 tỷ đô la trong 4 năm nữa.

Trước những hứa hẹn từ Chính phủ ông Modi, các công ty công nghệ trên thế giới cũng đầu tư nhiều hơn vào Ấn Độ, để đón đầu thời đại bùng nổ kỹ thuật số sắp đến.

IBM đang đàm phán để cung cấp một số phần mềm cho các công ty, nhằm thực hiện những bước nhảy vọt vào thời đại số. Trong khi đó Cisco Systems cũng đang làm việc với chính quyền các tỉnh miền đông Ấn để triển khai các dịch vụ giáo dục, y tế trực tuyến. Đồng thời, Cisco cũng đầu tư các thiết bị Wifi có thể chịu được nhiều điều kiện khác nhau của Ấn Độ, cắt giảm số lượng dây cáp, ngăn chặn được sự phá hoại của bầy khỉ.

Vinod Kumar Tripathi, một chuyên gia quy hoạch đô thị ở Varanasi cho biết, những nỗ lực của Chính phủ nhằm cải tạo thành phố cũ kỹ, lạc hậu, đưa Varanasi từ “một ngôi chùa nhỏ trở thành một trung tâm thương mại”.

Một người lái thuyền chuyên đưa khách hành hương ở Varanasi cho biết việc trang bị Wifi miễn phí giúp ông có thể tải nhạc, chia sẻ video và tìm được nhiều khách du lịch đặt dịch vụ đi thuyền của ông thông qua Facebook.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, ngoài việc trang bị Wifi, chính phủ cần có những cải thiện về giao thông, chất lượng đường xá, hệ thống nước thải và vệ sinh môi trường mới có thể thúc đẩy kinh tế, du lịch của khu vực này. 

>Ấn Độ: Tìm kiếm một giấc mơ
>7 lầm tưởng về an ninh mạng wifi 
>TP.HCM lắp wifi trên xe buýt để hút khách
>Wifi miễn phí là “khó cãi”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kế hoạch của ông Narendra Modi bị làm khó bởi… khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO