Hàng loạt tờ báo lớn tại Mỹ điêu đứng vì tấn công mạng

THÁI DUY| 01/01/2019 04:29

Los Angeles Times đưa tin cuộc tấn công mạng bất thường nhằm vào hoạt động in ấn đã làm ảnh hưởng nhiều tờ báo lớn tại San Diego và Florida.

Hàng loạt tờ báo lớn tại Mỹ điêu đứng vì tấn công mạng

New York Times ngày 31/12 nhận định tờ báo trên chỉ đề cập vụ tấn công đến từ bên ngoài nước Mỹ, không cáo buộc bất kỳ chính phủ nào liên quan đến vụ việc.

Phần mềm chứa mã độc nhắm vào hệ thống của công ty xuất bản Tribune Publishing, nơi cho tới gần đây sở hữu Los Angeles Times San Diego Union-Tribune.

Bằng chứng đầu tiên về vụ tấn công xuất hiện vào tối 27/12, nhưng nhanh chóng bị kiểm soát một ngày sau đó. Dù vậy, những kẻ tấn công tiếp tục quay lại với tần suất cao hơn và thủ đoạn tinh vi hơn. Phần mềm độc bắt đầu lan ra khắp các hệ thống điều hành giao diện giữa hệ thống nội dung và hệ thống in.

Ngày 28/12, Los Angeles Times tuyên bố “vụ tấn công đã khiến việc chuyển nội dung trang từ các văn phòng ở khắp Nam California tới cơ sở in bị gián đoạn”. Nơi được cho rằng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là thành phố San Diego.

Kết quả là sự chậm trễ đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch in ấn của nhiều tờ báo khác. Tờ South Florida Sun Sentinel, New York Times Palm Beach Post đều bị ảnh hưởng vì dùng chung một cơ sở in.

Ngoài ra, theo Los Angeles Times, một vụ tấn công khác cũng ảnh hưởng tới việc phát hành 29/12 của New York TimesWall Street Journal. Cả hai tờ này đều dùng chung một cơ sở tại Los Angeles để in ấn bản Bờ Tây.

Tuy nhiên, hiện không có chứng cứ nào cho thấy vụ tấn công này sử dụng cùng một phần mềm độc nhắm vào công ty Tribune.

Ấn bản trực tuyến của các hãng thông tấn trên được cho là không bị ảnh hưởng.

Los Angeles Times trích dẫn một số nguồn ẩn danh cho rằng phần mềm độc trên có thể là một dạng phần mềm tống tiền (ransomware). Đây là loại phần mềm độc làm xáo trộn các chương trình và tệp máy tính, trước khi yêu cầu nạn nhân trả tiền chuộc để giải mã chúng.

Cả Tribune Publishing và Los Angeles Times đều không cho rằng họ bị tấn công vì mục đích đòi tiền chuộc.

Các vụ tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng dù rất hiếm, nhưng không mới. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên đối tượng tấn công là hoạt động in ấn của các tờ báo lớn.

Nếu xuất phát từ động cơ chính trị, sự kiện trên sẽ xác lập một phạm vi mới cho các cuộc tấn công nhắm vào giới truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng loạt tờ báo lớn tại Mỹ điêu đứng vì tấn công mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO