Hãng chip Đài Loan bất ngờ vươn lên dẫn đầu thị trường chip di động

Tấn An| 07/01/2021 04:02

MediaTek vượt hãng Qualcomm của Mỹ để trở thành nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới.

Hãng chip Đài Loan bất ngờ vươn lên dẫn đầu thị trường chip di động

Thị phần Chip của MediaTek đã vượt qua gã không lồ Qualcomm.

Đây là kết quả do hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint về tình hình thị trường chip di động quý III/2020. Trong quý III/2020, hơn 100 triệu smartphone sử dụng chip MediaTek được bán ra trên toàn cầu, chiếm 31% thị trường chip di động, so với 26% thị phần cùng kỳ năm ngoái.

Thành công của tập đoàn bán dẫn Đài Loan đến từ việc doanh số smartphone giá rẻ (khoảng 100-250 USD), tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.

Phần còn lại của thị trường chip thuộc về các công ty khác như Samsung, HiSilicon của Huawei, Apple và Unisoc. Trong số này, Apple, HiSilicon và Samsung mỗi hãng chiếm 12% thị phần, còn Unisoc chiếm 4%. Thị phần của HiSilicon vẫn không thay đổi so với năm 2019, mặc dù có xu hướng giảm do lệnh cấm của Mỹ.

Dù mất vị trí số 1 trên thị trường chip di động, nhưng Qualcomm vẫn là hãng dẫn đầu thị trường chip 5G, khi 39% smartphone 5G trên toàn cầu bán ra trong quý III/2020 sử dụng chip của Qualcomm.

Giám đốc nghiên cứu Counterpoint, ông Dale Gai cho biết, MediaTek đã nâng cao tiêu chuẩn với chip tầm trung và họ cung cấp lượng chip cho Xiaomi cao hơn gấp 3 lần so với năm 2019. Tuy nhiên, có vẻ vị trí dẫn đầu của MediaTek nhanh chóng kết thúc vào quý 4 khi Qualcomm quay trở lại nhờ sự vươn lên của các smartphone ra mắt trong quý này.

[Caption]Chip điện thoại đã mang lại cho MediaTek hãng khoảng 1/3 tổng doanh thu, trong số đó nguồn thu phần lớn đến từ các nhà sản xuất smartphone Android đến từ Trung Quốc.

Chip điện thoại mang lại cho MediaTek khoảng 1/3 tổng doanh thu, phần lớn đến từ các nhà sản xuất smartphone Android ởTrung Quốc.

MediaTek là công ty bán dẫn fabless (không có nhà máy sản xuất) cung cấp giải pháp về hệ thống trên một vi mạch cho truyền thông không dây, HDTV, DVD và Blu-ray. MediaTek có trụ sở tại Hsinchu, Đài Loan, với 25 văn phòng trên toàn thế giới và trở thành là một trong 4 nhà thiết kế IC lớn nhất thế giới vào năm 2013. Riêng mảng chip điện thoại đã mang lại cho hãng khoảng 1/3 tổng doanh thu, phần lớn đến từ các nhà sản xuất smartphone Android đến từ Trung Quốc.

Qualcomm thành lập vào năm 1985 bởi cựu sinh viên MIT và là giáo sư đại học UC San Diego  Irwin M. Jacobs, cựu sinh viên USC MIT Andrew Viterbi, Harvey White, Adelia Coffman, Andrew Cohen, Klein Gilhousen, và Franklin Antonio. Jacobs và Viterbi trước đây đã thành lập Linkabit. Sản phẩm và dịch vụ đầu tiên của Qualcomm bao gồm định vị vệ tinh và tin nhắn dịch vụ OmniTRACS, được sử dụng bởi các công ty vận tải đường dài, được phát triển từ một sản phẩm gọi là Omninet thuộc sở hữu của Parviz Nazarian và Neil Kadisha, và mạch tích hợp chuyên dụng cho thông tin vô tuyến kỹ thuật số như một bộ giải mã Viterbi.

Trước viễn cảnh mất dần thị phần tại Trung Quốc do xu hướng tự sản xuất chip của các hãng di động nước này, MediaTek đang tìm cách nghiên cứu và phát triển công nghệ 5G. Đây là cơ hội duy nhất để hãng có thể chiếm lĩnh thị phần ở phân khúc cao cấp và dần xóa bỏ quan điểm “nhắc đến MediaTek là nghĩ ngay đến các loại chip cấp thấp và giá rẻ” mà họ từng tự định vị cho mình.

Đặc biệt MediaTek muốn tận dụng lợi thế cung cấp giải pháp 5G với mức giá phải chăng, và đây có thể sẽ là ván bài “tất tay” của MediaTek khi mà mảng 5G của Huawei đang bị vướng vào nhiều hạn chế về thương mại và Qualcomm thì chưa bao giờ có mức giá dễ chịu, từ đó giúp cho họ cạnh tranh trực tiếp và mạnh mẽ hơn với các đối thủ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãng chip Đài Loan bất ngờ vươn lên dẫn đầu thị trường chip di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO