Hàn Quốc tăng cường kiểm tra hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản

Nguyễn Văn Toàn| 05/09/2019 01:43

Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc (MOF - Ministry of Oceans and Fisheries) cho biết, Chính phủ sẽ tăng cường kiểm tra nguồn gốc các sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc và các nước khác để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hàn Quốc tăng cường kiểm tra hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản

Họ sẽ thắt chặt kiểm soát đối với tám sản phẩm hải sản - phấn hoa, cá chẽm đỏ, ascidian, bonito, sò điệp, cá thu, lươn và bạch tuộc - từ hôm nay ngày 5/9/2019 cho đến ngày 31/10/2019.

Động thái này được coi là mới nhất trong một loạt các phản ứng đối với việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu các vật liệu chính được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn và bảng hiển thị của Nhật Bản phản đối Tòa án tối cao Hàn Quốc ra lệnh cho các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức.

Link bài viết

Nhật Bản là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ hai sang Hàn Quốc, chiếm khoảng 19,4% tổng số, sau Trung Quốc (31,6%). Các nhà xuất khẩu chính khác bao gồm Đài Loan, Việt Nam và Canada.

Người tiêu dùng Hàn Quốc đã kêu gọi Chính phủ kiểm tra chặt chẽ hơn các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản của Nhật Bản do mối lo ngại về khả năng nhiễm phóng xạ của thực phẩm nhập khẩu ngày càng tăng trong người dân.

Quan chức của Bộ cho biết: "Việc thắt chặt kiểm tra xuất xứ là để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người dân", "Quyết định này phản ánh mối quan tâm của công chúng về sự ô nhiễm của hải sản". Bộ Đại Dương và Thủy Sản sẽ áp đặt các quy tắc chặt chẽ hơn để kiểm soát tốt hơn các kênh phân phối cũng như chế biến thực phẩm, nhà hàng và cửa hàng bán lẻ lớn. Các quan chức của Bộ sẽ làm việc cùng với các sĩ quan cảnh sát. Các nhà cung cấp không có nhãn "nước xuất xứ" trên các sản phẩm của họ sẽ bị phạt tới 10 triệu won (tương đương 8.225 USD). Nếu nước xuất xứ bịa đặt, những người có trách nhiệm có thể bị kết án 10 năm tù hoặc bị phạt 150 triệu won.

Kết quả được kiểm tra vào tháng 10/2019 và nó sẽ quyết định biện pháp sẽ được tiếp tục nữa hay không. 

Vào tháng 8/2019, Hàn Quốc tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm tra môi trường và an toàn để tái chế chất thải nhập khẩu từ Nhật Bản. Động thái này như một biện pháp đối phó rõ ràng khác đối với các quyết định hạn chế thương mại từ Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàn Quốc tăng cường kiểm tra hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO