Hàn Quốc - Nhật Bản: Căng thẳng từ ly bia đến những tranh chấp lớn

Nguyễn Văn Toàn| 04/09/2019 01:35

Trong bối cảnh tranh chấp thương mại chưa hề giảm nhiệt, Hàn Quốc đã giảm tới 97% lượng bia nhập khẩu của từ Nhật Bản trong tháng 8/2019 so với một năm trước đó. Phản ứng dữ dội đối với các sản phẩm của Nhật Bản đã lan truyền rộng tại Hàn Quốc khi mối quan hệ giữa hai nước trở nên tồi tệ.

Hàn Quốc - Nhật Bản: Căng thẳng từ ly bia đến những tranh chấp lớn

Báo Kinh doanh Maeil cho biết, trích dẫn dữ liệu sơ bộ từ Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc, Nhật Bản đã nắm giữ thị phần nhập khẩu bia lớn nhất của Hàn Quốc mỗi năm kể từ năm 2010, với doanh số tăng hơn sáu lần vào năm 2018 lên tới 78,3 triệu đô la. Nhưng tháng qua, Hàn Quốc đã chỉ nhập khẩu số lượng bia Nhật Bản trị giá 223.000 đô la, trong khi mức nhập của một năm trước đó lên tới 7,57 triệu đô la một năm trước đó.Nhưng tháng qua, Hàn Quốc đã chỉ nhập khẩu số lượng bia Nhật Bản trị giá 223.000 USD, trong khi mức nhập của một năm trước đó lên tới 7,57 triệu USD.

Các nhà sản xuất và bán bia lớn nhất Nhật Bản như Asahi Group Holdings Ltd., Kirin Holdings Co. và Sapporo Holdings Ltd. đều xuất khẩu bia sang Hàn Quốc, và trong những năm trước đã cho thấy sự tăng trưởng trong thị trường Hàn Quốc là đầy hứa hẹn.

Việc tẩy chay hàng hóa Nhật Bản đã lan rộng kể từ khi Tokyo lần đầu tiên áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với các nguyên liệu chip điện tử chính vào tháng 7/2019. Và, tình hình trở nên tồi tệ hơn khi Nhật Bản quyết định loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách ưu đãi thương mại; và Seoul cũng quyết định hủy bỏ thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Tokyo.

Các thương hiệu hàng hóa của Nhật Bản đã bị ảnh hưởng nặng nề, với việc người tiêu dùng Hàn Quốc tẩy chay quần áo từ công ty bán lẻ Uniqlo, và doanh số bán xe hơi Nhật Bản cũng suy giảm.

Du lịch đến Nhật Bản - một động lực kinh tế quan trọng của Chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe, cũng đã bị ảnh hưởng khi khách du lịch Hàn Quốc hủy bỏ kế hoạch du lịch và các hãng hàng không phải sắp xếp lại các chuyến bay.

Tuy nhiên, tranh chấp thương mại có thể không phải là không có người chiến thắng - cổ phiếu của công ty bia Hite Jinro của Hàn Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một năm trong bối cảnh doanh số bán bia mới tăng nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàn Quốc - Nhật Bản: Căng thẳng từ ly bia đến những tranh chấp lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO