Giải mã ngôn ngữ cơ thể của ông Trump trong ngày nhậm chức

25/01/2017 09:53

Trong lễ nhậm chức ngày 20/1, rất nhiều biểu cảm thường thấy của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vắng mặt.

Giải mã ngôn ngữ cơ thể của ông Trump trong ngày nhậm chức

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump không tươi cười lấy lòng trong lễ nhậm chức và các tuyên bố của ông trong diễn văn được tăng thêm sức nặng bởi các động tác tay. 

Theo nhà tâm lý học hành vi Peter Collett, có 4 đặc điểm ngôn ngữ cơ thể chính mà ông Trump thể hiện qua biểu cảm gương mặt. Đầu tiên là khuôn mặt theo kiểu "người đàn ông mạnh mẽ". Đây là biểu cảm thường xuyên của ông Trump: không cười, lông mày hạ xuống và đôi mắt nheo lại. "Cười là một cử chỉ nhẹ nhàng thể hiện bạn không phải là mối đe dọa. Nhưng ông Trump muốn truyền đạt rằng ông là một mối đe dọa", tiến sĩ Collet nói.

Cằm của ông Trump cũng thường nhô ra, đây là tư thế thường thấy của những người tin rằng họ nên gánh vác trọng trách, theo Independent.

Tương tự như vậy, "nụ cười mỉm chi" làm cho miệng ông ấy rộng hơn, một đặc điểm chung của lãnh đạo cấp cao, Collett nhận xét.

Nhưng Collett cho rằng một trong những thói quen của ông Trump lại vô tình tiết lộ điểm yếu: cằm nhăn và rụt về phía cổ, là một phản ứng bản năng khi bị tấn công, như thể ông đã chuẩn bị trước khi sắp bị đấm.

Trong lễ nhậm chức tổng thống ngày 20/1, rất nhiều biểu cảm thường thấy của ông đã vắng mặt. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể Carol Kinsey Goman cho rằng trong suốt bài phát biểu, biểu cảm của ông Trump đa phần không thay đổi. Trong khi việc bỏ đi cách nhô cằm và điệu cười tự mãn là một lựa chọn tốt, Trump lại bỏ lỡ cơ hội thể hiện cảm xúc tích cực về tầm nhìn tương lai. "Tại sao ông ấy không tươi cười?", Goman đặt câu hỏi.

Patrick A. Stewart, chuyên gia từ Đại học Arkansas, thì cho rằng Trump có cười mỉm xã giao khi chào một số người trong ngày nhậm chức. Ông không hề cười tươi (hai gò má nâng lên và mắt có nếp nhăn). "Tôi coi đây là điều bình thường với Trump, phong cách của ông ấy ít tập trung vào sự vui tươi hay lấy lòng mà chủ yếu thể hiện sự quyết liệt hay đe dọa", Stewart nhận xét.

>>Thủ tướng Nhật: Ông Trump có những tài năng đặc biệt

Một đặc điểm dễ nhận thấy của ông Trump trong ngày nhậm chức là động tác tay. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong bài phát biểu, đặc biệt là hành động đặt ngón cái và ngón trỏ vào nhau như thể đang nhón tay lấy một vật gì đó. Đây là hành động quen thuộc của ông Trump.

Goman cho rằng động tác này thể hiện sự chính xác và kiểm soát. "Khi ông ấy chuyển từ động tác đó sang mở rộng bàn tay và chém tay xuống thì nó gửi đi tín hiệu hiệu quả rằng ông sẵn sàng biến lời nói thành hành động", bà đánh giá.

"Tôi tin rằng một phần sức hấp dẫn của Trump đến từ khả năng sử dụng động tác tay hiệu quả", Stewart nói. Chẳng hạn như khi ông ấy nói "từ nay trở đi sẽ chỉ có nước Mỹ trước tiên. Ông ấy nói từ "Mỹ" với động tác "nhón tay" và chữ "trước tiên" với ngón trỏ giơ số một. Điều đó làm tăng thêm sức nặng cho tuyên bố của ông.

Đến cuối bài phát biểu, khi nhắc lại câu khẩu hiệu đã theo ông suốt chiến dịch tranh cử: "Chúng ta sẽ khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại", ông giơ cả hai tay theo hình chữ L. Cử chỉ song song này tạo ra ấn tượng mạnh về sự tự tin và quyền lực.

Nhiều chuyên gia thì chú ý đến cách ứng xử của ông với vợ, bà Melania, khi gặp gia đình Obama.

"Điều thú vị là ông Trump ra khỏi xe, lên cầu thang và bắt tay nhà Obama thay vì giúp vợ ra khỏi xe hay chờ bà ấy. Ông ấy thậm chí còn không ngoái lại nhìn bà ấy", chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể Patti Wood nói.

Nhiều nhà quan sát nhấn mạnh rằng ông Trump ít thể hiện tình cảm với vợ trước công chúng, và còn thường tỏ ra nồng ấm hơn khi ở cạnh những người khác.

Hành vi này trái ngược với gia đình Obama. Họ đã ôm bà Trump và đưa bà vào trong tòa nhà. Ông Obama cũng nhanh chóng xử lý một tình huống có thể gây bối rối cho vợ mình, khi bà bất ngờ được bà Melania tặng quà mà không biết đặt nó ở đâu. Ông lấy món quà từ bà Michelle và tự cầm nó vào bên trong để đưa cho một nhân viên.

Tuy ông Trump từng nói những lời gay gắt về ông Obama, có những dấu hiệu cho thấy ông Trump tôn trọng ông Obama. Wood nói rằng ông Trump thỏa mái khi gặp Obama vì khuôn mặt của ông trông dễ chịu và cởi mở.

"Đây là dấu hiệu của sự tôn trọng và cho thấy rằng ông không có mong muốn lấn át đối phương", Wood nhận xét.

>>Điều ít biết về "ứng cử viên" đệ nhất phu nhân Mỹ - vợ Donald Trump

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải mã ngôn ngữ cơ thể của ông Trump trong ngày nhậm chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO