Giá vàng vượt ngưỡng 1.300 USD/oz

KHÁNH PHƯƠNG| 05/09/2017 05:02

Vào sáng ngày 4/9, giá vàng giao dịch quanh mức 1.333USD/oz, đáng lưu ý là giá mở cửa đã tăng hơn 11USD, từ mức 1.325 USD/oz của phiên đóng cửa trước đó lên 1.336 USD/oz.

Giá vàng vượt ngưỡng 1.300 USD/oz

Giá vàng thế giới đã vượt ngưỡng 1.300USD/oz sau khi Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên phóng tên lửa bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản trước khi rơi xuống bắc Thái Bình Dương. Đây là mức giá cao nhất mà thị trường vàng đạt được kể từ tháng 11/2016 đến nay. 

Đọc E-paper

So với đầu năm, giá vàng thế giới đã tăng hơn 180USD/oz, tương đương gần 16% và trở thành một trong những tài sản có suất sinh lời tốt nhất. Ngoài đồng USD liên tiếp suy yếu trong thời gian qua, chỉ số USD Index so với đầu năm đã giảm gần 11%, những căng thẳng leo thang gần đây giữa Mỹ và Triều Tiên và đã phần nào hỗ trợ cho giá vàng đi lên và liên tiếp thử thách vùng kháng cự 1.300 USD/oz.

Tổng thống Donald Trump gần đây đã tuyên bố Mỹ sẽ không đối thoại với chính quyền Triều Tiên mà sẽ có những biện pháp quân sự cứng rắn. Triều Tiên đã tỏ ý thách thức khi tuyên bố vào cuối tháng 8 sẽ phóng tên lửa vào gần các căn cứ quân sự của Mỹ tại đảo Guam, tuy nhiên nước này đã khôn ngoan hơn khi lựa chọn phóng tên lửa qua Nhật Bản như là một quyết định thách thức thay thế.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên nhanh chóng tác động đến thị trường tài chính thế giới, không chỉ làm giá vàng tăng mà chỉ số chứng khoán Mỹ giảm gần 1%, còn đồng yen tăng giá so với USD, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm nay.

Diễn biến gần nhất là ngày 3/9, Triều Tiên đã thử bom nhiệt hạch trong lòng đất, là lần thử vũ khí hạt nhân thứ sáu và có uy lực nhất kể từ năm 2006. Triều Tiên cũng xác nhận vụ thử bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đã thành công và có sức mạnh ước tính gấp 5 lần quả bom năm ngoái.

Để đáp trả, sáng 4/9, Hàn Quốc tập trận bắn tên lửa tầm xa không đối đất và tên lửa đạn đạo với mục tiêu giả định là nơi Triều Tiên thử hạt nhân. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết đang chuẩn bị một gói trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân của nước này. Mỹ và Hàn Quốc cũng đang thảo luận thêm các biện pháp quân sự đáp trả việc Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân lần thứ sáu.

Theo giới quan sát, Mỹ đang có nhiều giải pháp quân sự đối với Triều Tiên, bao gồm cả đánh phủ đầu. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 3/9 phát biểu: "Bất kỳ mối đe dọa nào đối với Mỹ hoặc vùng lãnh thổ, bao gồm cả Guam, hoặc các đồng minh của chúng tôi, sẽ bị đáp trả bằng phản ứng quân sự dữ dội". Cũng trong này 3/9, khi được hỏi liệu Mỹ có tấn công Triều Tiên hay không, Tổng thống Trump nói: "Hãy chờ xem".

Tuy nhiên dù sử dụng giải pháp nào thì Mỹ vẫn có thể "mắc kẹt" ở bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, với lực lượng pháo binh mạnh mẽ, Triều Tiên có thể phá hủy thủ đô Seoul trong vòng 1 giờ, gây thiệt hại nặng nề về người cũng như kinh tế của Hàn Quốc. Khi đó, cuộc chiến tranh có thể mở rộng và Nhật Bản có thể sẽ tham gia trong khi Trung Quốc khó có thể đứng yên nhìn đồng minh bị tấn công.

Nếu điều đó xảy ra, những tài sản trú ẩn an toàn như vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh là tất yếu. Vào sáng ngày 4/9, giá vàng giao dịch quanh mức 1.333USD/oz, đáng lưu ý là giá mở cửa đã tăng hơn 11USD, từ mức 1.325 USD/oz của phiên đóng cửa trước đó lên 1.336 USD/oz. Hiện tại vùng kháng cự gần nhất của thị trường vàng là tại 1.350 USD/oz.

>>Thị trường tài chính: Đón sóng vàng?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng vượt ngưỡng 1.300 USD/oz
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO