Giá dầu tăng đến 100 USD/thùng ẩn chứa nhiều nguy cơ

THÁI DUY| 01/10/2018 08:25

Nhiều doanh nghiệp dầu khí lo lắng giá dầu có thể lên đến 100 USD/thùng, trong bối cảnh OPEC tiếp tục làm ngơ và tình hình bất ổn liên tục ảnh hưởng đến nguồn cung.

Giá dầu tăng đến 100 USD/thùng ẩn chứa nhiều nguy cơ

Nguồn cung gián đoạn cùng với khả năng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) về việc nâng sản lượng khai thác rất chậm có thể đẩy giá dầu thô lên 100 USD/thùng.

Đối với giám đốc điều hành của tập đoàn dầu mỏ Total, ông Patrick Pouyanne, đây không phải một tín hiệu tốt cho cả nền kinh tế lẫn ngành công nghiệp dầu khí.

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, ông Pouyanne cho biết tuy OPEC đã đồng ý tăng sản lượng, nguồn cung vẫn không nhiều lên đáng kể.

Ả-rập Xê-út hiện có trữ lượng dầu thô là 11 triệu thùng/ngày, thế nhưng việc nâng mức khai thác sẽ ngốn rất nhiều thời gian, vì cần thêm trang thiết bị.

“Không phải chỉ cần bấm nút là bơm được dầu lên. Mọi chuyện phức tạp hơn nhiều”, ông Pouyanne nói. Vị giám đốc này tin rằng mức giá 100 USD rất có thể trở thành hiện thực, dù bản thân ông không hề hào hứng với nó. Khi giá quá cao thì cầu sẽ giảm khiến cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Cũng như ông Pouyanne, nhiều giám đốc và chuyên gia trong ngành đã bắt đầu cho rằng mức giá này rất có thể trở thành hiện thực. Nhất là khi lệnh trừng phạt đối với Iran sẽ lập tức rút 1 triệu thùng/ngày ra khỏi thị trường dầu thô, cộng thêm khả năng cao sản lượng của Venezuela sẽ tiếp tục giảm, trong khi các vấn đề về an ninh khiến nguồn cung từ Libya trở nên đứt quãng.

Trong bối cảnh như trên, OPEC và các nước đồng minh vẫn tiếp tục phớt lờ lời kêu gọi giảm giá dầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuần qua, hội nghị giữa các quốc gia này đã tán thưởng “thành công” của họ cho đến nay, rằng họ hài lòng với “sự cân bằng tốt đẹp giữa cung và cầu”.

Cách làm từ tốn của OPEC và Nga đã đẩy giá dầu thô lên mức cao nhất các quốc gia này đạt được trong vòng 4 năm trở lại đây. Các tập đoàn buôn bán dầu mỏ lớn đã bắt đầu bàn tán về mức giá 100 USD/thùng. Những doanh nghiệp trên cho rằng điều đó sẽ sớm xảy ra, dựa trên bối cảnh những rủi ro thị trường và địa chính trị ngày càng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá dầu tăng đến 100 USD/thùng ẩn chứa nhiều nguy cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO