FED tăng lãi suất, USD đảo chiều

LÊ PHAN| 22/03/2017 00:28

Bất chấp những rủi ro kinh tế toàn cầu, nền kinh tế Mỹ đang khởi sắc trở lại. Do đó FED dự báo lãi suất Liên bang đến năm 2018 sẽ ở mức 2,125%.

FED tăng lãi suất, USD đảo chiều

Sau bao đồn đoán thì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất thêm 0,25% vào rạng sáng ngày 16/3 (theo giờ Việt Nam), từ mức 0,5 - 0,75% lên 0,75 - 1,0%.

Đọc E-paper

Đây là lần tăng lãi suất thứ hai trong ba tháng qua, sau đợt tăng gần đây nhất vào giữa tháng 12/2016.

Trái ngược với mọi kỳ vọng, sau khi FED tăng lãi suất thì đồng USD trên thị trường thế giới đã đảo chiều trước áp lực chốt lời của giới đầu tư. Chỉ số USD Index đã giảm từ mức gần 102 điểm về gần ngưỡng 100 điểm sau khi đã duy trì mạch tăng từ giữa tháng 1. Đồng USD mất giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác như EUR, yên Nhật, franc Thụy Sỹ, đô la Úc và đô la Canada.

Ngược lại, thị trường chứng khoán và giá vàng thế giới "quay đầu" bứt phá trở lại. Giá vàng thế giới sau khi chịu áp lực giảm từ đầu tháng 3 và chạm mức thấp quanh 1.195 USD/oz, thì sau tin FED tăng lãi suất đã bất ngờ tăng mạnh và duy trì mạch tăng liên tiếp trong bốn phiên trở lại đây. Hiện tại thị trường vàng thế giới đang giao dịch quanh 1.232 USD/oz. 

Trong khi đó, các chỉ số chứng khoán toàn cầu cũng duy trì sắc xanh và tiếp tục bứt phá, trái ngược với nguyên lý chịu áp lực giảm khi lãi suất tăng.

Cả ba chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composit đều tăng sau thông tin điều chỉnh tăng lãi suất của FED, với mức tăng lần lượt 0,54%, 0,84% và 0,74%. Chỉ số VN-Index trong ngày 16/3 cũng tăng từ mức 712,66 lên 714,92 điểm, tương đương mức tăng 0,25% trong khi chỉ số HNX-Index tăng mạnh hơn với mức tăng 0,59%.

Tỷ giá USD/VND cũng không chịu nhiều biến động, mặt bằng tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng ổn định với lượng mua bán không có gì đột biến, thậm chí tỷ giá trung tâm USD/VND do Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 16/3 giảm 10 đồng so với ngày trước đó.

Tính đến 20/3/2017, tỷ giá trung tâm USD/VND đang niêm yết tại 22.254 đồng, tăng 22 đồng so với tháng trước và tăng 95 đồng so với đầu năm, tương đương mức tăng 0,43%.

Với cách mà các thị trường tài chính phản ứng thì dường như thông tin tăng lãi suất của FED đã được "hấp thụ” hoàn toàn trước đó và do đó sau khi thông tin chính thức được công bố thì thị trường không còn quá bất ngờ.

>>FED tăng lãi suất đồng USD thêm 0,25%

Thậm chí việc FED tăng lãi suất còn gây áp lực lên đồng USD khi giới đầu tư đánh giá đồng bạc xanh sẽ thiếu vắng các thông tin hỗ trợ trong thời gian tới, trong khi thông điệp FED đưa ra cho thấy sẽ không nâng lãi suất USD với tần suất nhiều hơn so với kế hoạch - điều mà giới đầu tư đã kỳ vọng rằng với áp lực lạm phát tăng cao trở lại buộc FED phải tăng lãi suất nhanh hơn.

Phát biểu sau cuộc họp, Chủ tịch FED - bà Janet Yellen cho thấy sự lạc quan vào nền kinh tế Mỹ khi các chỉ số kinh tế đã tăng trưởng như kỳ vọng trong các tháng gần đây. FED dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2017 sẽ tiếp tục giữ ở mức 2,1%. Do đó, các chuyên gia cho rằng kế hoạch tăng lãi suất định kỳ của Mỹ trong năm nay sẽ thành hiện thực.

Từ nay đến cuối năm, có khả năng FED có thêm hai lần tăng lãi suất nữa. Trong năm 2017, theo kế hoạch, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ có 8 lần họp vào các tháng 2, 3, 5, 6, 7, 9, 11 và 12, trong đó các cuộc họp vào các tháng 3, 6, 9 và 12 sẽ có điều chỉnh mục tiêu kinh tế nếu cần thiết. Do đó, các quyết định điều chỉnh lãi suất thường diễn ra vào các cuộc họp của tháng cuối quý.

Dự kiến FED sẽ có ba lần tăng lãi suất trong năm 2018, với mức tăng mỗi lần là 0,25%. Trong khi đó, bất chấp những rủi ro kinh tế toàn cầu, nền kinh tế Mỹ đang khởi sắc trở lại, do đó FED dự báo lãi suất Liên bang đến năm 2018 sẽ ở mức 2,125%.

Với mức lạm phát mục tiêu 2% đang ngày càng tiến gần hơn thì nhiều người tin rằng FED có thể tăng lãi suất nhanh hơn, như giám đốc JPMorgan Chase - ông Jacob Frenkel tin rằng FED có thể tăng lãi suất đến bốn lần trong năm nay.

Đặc biệt, với chính sách tài khóa mở rộng của Tổng thống Donald Trump thì nhiều chuyên gia cho rằng FED có thể phải thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn nếu không muốn xảy ra tình trạng lạm phát cao quay trở lại.

Dòng vốn ở các thị trường mới nổi đang được rút ra và chảy về lại thị trường Mỹ để đón đầu các chương trình kinh tế khổng lồ của nước này theo như cam kết của ông Trump, cộng thêm việc FED tăng lãi suất thì đồng USD trong dài hạn sẽ có thể tiếp tục tăng giá mạnh.

>>Trung Quốc - trụ đỡ thị trường khi FED tăng lãi suất?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED tăng lãi suất, USD đảo chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO