FED sẽ tăng lãi suất trong tháng 6?

LÊ PHAN| 06/06/2017 04:40

Cuộc họp vào giữa tháng 6 là rất quan trọng khi thị trường đang chờ đón đợt tăng lãi suất thứ 2 trong năm của FED.

FED sẽ tăng lãi suất trong tháng 6?

Ngày 14/6, tới Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ nhóm họp lần thứ 4 trong năm nay, sau các lần họp vào tháng 2, tháng 3 và tháng 5. Cuộc họp vào giữa tháng 6 là rất quan trọng khi thị trường đang chờ đón đợt tăng lãi suất thứ 2 trong năm. 

Đọc E-paper

Theo kế hoạch FED sẽ có 8 lần họp trong năm nay. Kể từ đầu năm, FED mới tăng lãi suất 1 lần vào tháng 3/2017, trong khi cơ quan này dự kiến trong năm nay sẽ có 3 lần tăng lãi suất.

Kỳ vọng tăng lãi suất ở mức cao

Một dự báo gần đây cho thấy xác suất FED tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới lên đến 93%, cho thấy thị trường đang kỳ vọng một đợt điều chỉnh lãi suất mới, nhất là khi những dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ tiếp tục khả quan.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 được công bố hôm 12/5 cho thấy tăng 0,2% so với tháng trước, thấp hơn mức dự báo là 0,3% nhưng cao hơn so với mức giảm 0,3% của tháng trước. Ngoại trừ tháng 3 sụt giảm, CPI theo tháng đã duy trì trên 0% từ tháng 9/2016 đến nay, cho thấy mục tiêu lạm phát 2% đang đến gần hơn.

Hôm 26/5, GDP quý I điều chỉnh của Mỹ được công bố ở mức 1,2%, cao hơn mức dự báo là 0,9% và của kỳ trước đó là 0,7% và cũng cao hơn số liệu ước tính công bố lần đầu hôm 28/4 là 0,7%, cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang duy trì sự tăng trưởng. Mặc dù con số trên thấp hơn so với mức tăng 2,1% GDP trong quý IV - 2016, song theo quan điểm của FED thì sự suy yếu này chỉ là tạm thời do quý đầu tiên của năm thường có xu hướng tăng trưởng thấp trong những năm gần đây. Trong khi đó, tăng trưởng GDP trong quý II ước tính đạt khoảng 2-3,8%.

Trong khi đó, hoạt động sản xuất tại Mỹ tiếp tục mở rộng và tăng trưởng vững chắc hơn. Viện quản lý nguồn cung hôm 1/6 đã công bố PMI sản xuất tháng 5 đạt 54,9, cao hơn mức dự báo là 54,7 và của kỳ trước đó là 54,8. Như vậy PMI đã tăng trở lại sau 2 tháng giảm sau khi chạm mức đỉnh là 57,7 vào tháng 2. Trong khi đó, chỉ số PMI Chicago công bố hôm 31/5 cũng ở mức cao 59,4, cao hơn nhiều so với mức kỳ trước là 58,3 và so với dự báo là 57.

Những phát biểu gần đây của các quan chức FED cũng tin tưởng rằng việc điều chỉnh lãi suất vào cuộc họp tháng 6 tới là phù hợp. Tại cuộc họp tháng 5, các quan chức FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,75 - 1%, bên cạnh đó cơ quan này cũng giữ nguyên dự định nâng lãi suất 3 lần trong năm nay.

Theo biên bản cuộc họp trong tháng 5 của FOMC: "Hầu hết thành viên Ủy ban đều nhận định rằng nếu các dữ liệu kinh tế đáp ứng kỳ vọng của họ thì sẽ sớm đến thời điểm thích hợp để FOMC tiến thêm một bước trong quá trình tháo gỡ chính sách nới lỏng tiền tệ”, do đó càng làm tăng kỳ vọng của thị trường cho cuộc họp vào tháng 6 tới.

Hầu hết các nhà phân tích và giới đầu tư đều kỳ vọng dữ liệu việc làm tháng 5 của Mỹ sẽ đủ tích cực để củng cố khả năng tăng lãi suất của FED trong cuộc họp tới, tuy nhiên dữ liệu quá thấp so với kỳ vọng đã khiến thị trường có cái nhìn tiêu cực hơn. Hệ quả là ngay sau đó thị trường đã phản ứng rất mạnh với thông tin việc làm của Mỹ, đồng USD giảm giá nhanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, trong khi giá vàng leo lên và đóng của ở mức cao nhất trong phiên gần 1.279 USD/oz, do giới đầu tư dự báo khả năng tăng lãi suất vào cuộc họp giữa tháng 6 tới đã giảm xuống đáng kể.

Đầu tuần trước, trong một cuộc họp báo, ông James Bullard, giám đốc FED chi nhánh St. Louis khi nói về khả năng tăng lãi suất của FED đã nhận định rằng các thị trường toàn cầu có vẻ như đã sẵn sàng đón nhận đợt tăng lãi suất mới vào mùa hè này.

Còn thống đốc Fed Jerome Powell - nhà hoạch định chính sách có nhiều ảnh hưởng và là quan chức cuối cùng của FED phát biểu công khai trước khi cuộc họp chính sách tháng 6 của Fed diễn ra: "Nếu nền kinh tế chuyển động như mong đợi, tôi sẽ xem nó là thích hợp để tiếp tục tăng dần lãi suất".

Bất ngờ vẫn có thể xảy ra

Các thị trường tương lai trước đó đều tin rằng xác suất FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% vào cuộc họp tháng 6 tới là rất cao, tuy nhiên xác suất này đã giảm xuống đáng kể sau khi báo cáo việc làm tại Mỹ đã được công bố vào cuối ngày thứ sáu (2/6) vừa qua.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 5 công bố hôm 2/6 đã giảm còn 4,3%, tốt hơn so với mức dự báo là 4,4% và đây là mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, bảng lương phi nông nghiệp cho thấy chỉ có 138 nghìn việc làm mới được tạo ra trong tháng 5, thấp hơn rất nhiều so với mức dự báo là 181 nghìn và của tháng trước là 174 nghìn. Con số này thậm chí còn thấp hơn rất nhiều so với số liệu báo cáo việc làm trước đó của ADP là 253 nghìn, trong khi số liệu tăng trưởng việc làm trong tháng 4 và tháng 3 cũng được điều chỉnh về mức thấp hơn.

Hầu hết các nhà phân tích và giới đầu tư đều kỳ vọng dữ liệu việc làm tháng 5 của Mỹ sẽ đủ tích cực để củng cố khả năng tăng lãi suất của FED trong cuộc họp tới, tuy nhiên dữ liệu quá thấp so với kỳ vọng đã khiến thị trường có cái nhìn tiêu cực hơn.

Hệ quả là ngay sau đó thị trường đã phản ứng rất mạnh với thông tin việc làm của Mỹ, đồng USD giảm giá nhanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, trong khi giá vàng leo lên và đóng của ở mức cao nhất trong phiên gần 1.279 USD/oz, do giới đầu tư dự báo khả năng tăng lãi suất vào cuộc họp giữa tháng 6 tới đã giảm xuống đáng kể.

Trước đó, trong biên bản cuộc họp tháng 4/2016 FED đã đưa ra khả năng sẽ tăng lãi suất vào tháng 6 hoặc tháng 7 khi cho rằng "Các số liệu kinh tế quý II - 2016, bao gồm tỉ lệ tăng trưởng kinh tế, việc làm, lạm phát, sẽ là những yếu tố chính quyết định đến chính sách lãi suất tiếp theo của FED". Tuy nhiên, với dấu hiệu tăng trưởng kinh tế quý I chậm lại, lạm phát giảm tốc, thị trường lao động chưa thực sự vững chắc đang làm giảm dần khả năng tăng lãi suất trong tháng 6.

Cũng cần lưu ý rằng thời gian qua nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tích cực và giá cả ổn định nhờ sự hồi phục của giá dầu, trong khi đồng USD suy yếu cũng giúp tỉ lệ lạm phát tại Mỹ tiến gần đến mục tiêu 2% của FED. Tuy nhiên giá đầu đang giảm nhanh trở lại sau khi Tổng thống Trump rút khỏi Hiệp định biến đổi khí hậu Paris, hiện tại đang giao dịch quanh 47 USD/thùng. Do đó không loại trừ khả năng lạm phát có thể tiếp tục suy yếu trong thời gian tới.

>>Các nền kinh tế sẽ bị tác động ra sao nếu FED tăng lãi suất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED sẽ tăng lãi suất trong tháng 6?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO