Bình luận

Giá tiêu dùng Trung Quốc tăng trở lại sau 4 tháng giảm liên tiếp

Văn Sang 10/11/2025 14:23

Sau nhiều tháng chịu sức ép giảm phát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 10/2025, phản ánh hiệu quả bước đầu từ các biện pháp kích cầu của Chính phủ nhằm hỗ trợ tăng trưởng và khôi phục niềm tin tiêu dùng trong nước.

Theo báo cáo công bố ngày 9/11 của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), CPI tháng 10 tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo của giới phân tích và đạt mức cao nhất kể từ tháng 1 năm nay. Đây cũng là tháng đầu tiên kể từ tháng 6 ghi nhận CPI tăng, đánh dấu tín hiệu tích cực sau 4 tháng giảm liên tiếp.

Bà Dong Lijuan - chuyên gia thống kê của NBS, cho biết đà phục hồi tiêu dùng trong tháng 10 được thúc đẩy nhờ các chính sách hỗ trợ nhu cầu nội địa và mùa du lịch cao điểm dịp Quốc khánh - Trung thu, khi các hoạt động dịch vụ, ăn uống, vận tải và du lịch tăng mạnh. Tuy nhiên, bà cũng lưu ý rằng giá thực phẩm vẫn giảm 2,9% so với cùng kỳ, là yếu tố chính tiếp tục kéo lùi tốc độ tăng CPI.

38.jpg
Người dân mua sắm tại siêu thị ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Trong suốt năm 2025, nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với nguy cơ giảm phát kéo dài, do nhu cầu yếu, sản lượng dư thừa trong ngành công nghiệp và niềm tin tiêu dùng suy giảm. Tình trạng căng thẳng thương mại với Mỹ và các nền kinh tế phương Tây khiến xuất khẩu gặp khó khăn, làm trầm trọng thêm áp lực tồn kho và giảm giá trong nước.

Để ứng phó, Bắc Kinh đã triển khai hàng loạt biện pháp kích thích kinh tế, bao gồm hạ lãi suất tham chiếu, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cho các ngân hàng thương mại, đồng thời thúc đẩy chương trình “đổi cũ lấy mới” đối với ôtô, thiết bị gia dụng và các mặt hàng tiêu dùng lớn. Các động thái này nhằm khuyến khích tiêu dùng hộ gia đình và tăng tốc lưu chuyển hàng hóa trong nước.

Dù CPI ghi nhận mức tăng nhẹ, chỉ số giá sản xuất (PPI) - phản ánh giá tại cổng nhà máy vẫn giảm 2,1% so với cùng kỳ, đánh dấu tháng thứ 36 liên tiếp suy giảm. Điều này cho thấy sức cầu trong lĩnh vực sản xuất vẫn yếu, các doanh nghiệp tiếp tục chịu áp lực giảm giá để duy trì sản lượng và cạnh tranh.

Cũng trong tháng 10, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng, phản ánh sự suy yếu lan rộng trong hoạt động công nghiệp. Các chỉ tiêu về sản lượng, đơn hàng mới, tồn kho và việc làm đều giảm, trong khi xuất khẩu giảm mạnh, đặc biệt là xuất khẩu sang Mỹ giảm hai con số tháng thứ 7 liên tiếp.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đà phục hồi tiêu dùng của Trung Quốc vẫn mong manh nếu không có thêm các gói kích cầu đủ mạnh và cải thiện tâm lý thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã cam kết trong kế hoạch kinh tế 5 năm tới sẽ tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng nội địa song song với đầu tư hiệu quả, coi đây là trụ cột chiến lược nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững và duy trì ổn định xã hội trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá tiêu dùng Trung Quốc tăng trở lại sau 4 tháng giảm liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO