FED phát tín hiệu sẵn sàng hạ lãi suất

An Huy| 11/07/2019 01:04

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang chuẩn bị sẵn sàng để cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ do nền kinh tế toàn cầu yếu đi và không có dấu hiệu nào cho thấy thị trường việc làm trong nước quá nóng..

FED phát tín hiệu sẵn sàng hạ lãi suất

Chủ tịch FED Jerome Powell trong phiên điều trần ngày 10/7 - Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 10/7/2019, Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng trong vòng khoảng một tháng trở lại đây, đã có thêm nhiều dữ liệu củng cố đánh giá của FED rằng "hoạt động sản xuất, thương mại và đầu tư đồng loạt yếu đi trên toàn thế giới".

Khả năng giảm lãi suất đã được FED mở ra trong cuộc họp tháng 6, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng về chủ trương chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới. Trong năm 2018, FED đã có 4 lần nâng lãi suất.

Theo hãng tin Bloomberg, thị trường tài chính quốc tế xem những phát biểu trên của ông Powell là sự xác nhận rằng lãi suất sẽ được cắt giảm trong cuộc họp vào ngày 30-31/7/2019. Giới giao dịch cũng tăng đặt cược vào khả năng lãi suất sẽ hạ 0,5 điểm phần trăm.

Lãi suất cho vay qua đêm tham chiếu của FED hiện ở khoảng 2,25-2,5%.

Nội dung biên bản cuộc họp ngày 18-19/6/2019 của FED cũng khiến thị trường thêm tin tưởng vào khả năng có một đợt hạ lãi suất vào cuối tháng này. Theo biên bản được công bố ngày thứ Tư, nhiều quan chức của FED nhận thấy chính sách có thể phải được nới lỏng sớm để hỗ trợ tăng trưởng.

Ông Powell sẽ có hai ngày điều trần trước Quốc hội. Đây là cuộc điều trần định kỳ, được tiến hành mỗi năm hai lần. Phiên đầu tiên diễn ra vào ngày thứ Tư, tại Ủy ban Dịch vụ tài chính thuộc Hạ viện, đã kéo dài trong khoảng ba giờ đồng hồ. Ngày thứ Năm, ông Powell sẽ điều trần trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện.

Căng thẳng thương mại đang gây áp lực lên hoạt động đầu tư kinh doanh, và còn có những lý do khác để lo ngại về kinh tế toàn cầu - ông Powell nhấn mạnh. "Xung lực tăng trưởng có vẻ đã yếu đi ở nhiều kinh tế lớn nước ngoài", ông nói, và cho rằng sự suy yếu này có thể ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ, dù kinh tế Mỹ hiện vẫn đang vững vàng.

"Dựa trên số liệu kinh tế và các diễn biến khác, có vẻ như những bấp bênh xung quanh căng thẳng thương mại và nỗi lo về sức khỏe kinh tế toàn cầu tiếp tục đè nặng lên triển vọng kinh tế Mỹ", ông Powell phát biểu. Ông cũng cho rằng thị trường việc làm của Mỹ hiện nay, dù liên tục tăng trưởng, cũng chưa đủ nóng để gia tăng sức ép lạm phát.

Nhiều tháng qua, ông Powell đối mặt áp lực lớn từ Tổng thống Donald Trump kêu gọi FED cắt giảm lãi suất. Ông Trump thậm chí còn dọa sa thải hoặc giáng chức ông Powell - người mà chính ông Trump đã đề cử vào vị trí lãnh đạo FED. Những cảnh báo này của ông Trump khiến giới quan sát lo ngại rằng vai trò độc lập của FED đang bị đe dọa.

Trong phiên điều trần ngày thứ Tư, nhiều nghị sỹ đã bày tỏ ủng hộ sự độc lập của FED, đồng thời đặt câu hỏi với ông Powell rằng ông sẽ phản ứng ra sao nếu ông Trump tìm cách sa thải ông.

"Câu trả lời của tôi sẽ là không", ông Powell đáp. "Luật pháp quy định rõ ràng tôi có một nhiệm kỳ 4 năm và tôi có ý định hoàn thành nhiệm kỳ".

(Theo VnEconomy - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED phát tín hiệu sẵn sàng hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO