FDI trên thế giới sẽ phục hồi trong năm 2010

28/07/2009 09:30

Báo cáo "Điều tra triển vọng đầu tư thế giới 2009-2011", do Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) tiến hành, công bố như thế.

FDI trên thế giới sẽ phục hồi trong năm 2010

Theo báo cáo "Điều tra triển vọng đầu tư thế giới 2009-2011", do Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) tiến hành, công bố ngày 22/7, cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu đã tác động tiêu cực đến các kế hoạch đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của các công ty xuyên quốc gia (TNC) trong ngắn hạn.

Cuộc điều tra cho thấy 5 địa điểm thu hút FDI nhất là Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Braxin và Nga. Việt Nam

Tuy nhiên, sự phục hồi dự kiến sẽ bắt đầu chậm vào năm 2010 và tăng mạnh vào năm 2011. Báo cáo cho biết, các công ty đa quốc gia ở khắp thế giới đã bị ảnh hưởng mạnh bởi cuộc khủng hoảng kinh tế. Trái ngược với cuộc điều tra năm ngoái, khi chỉ có 40% các công ty thông báo bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng, năm nay hầu hết các TNC đều cho biết cuộc suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính đã tác động tiêu cực đến các kế hoạch đầu tư của họ.

Hai cuộc khủng hoảng này, riêng biệt hoặc kết hợp, đã làm tiêu tan triển vọng và khả năng của các TNC tham gia FDI. Trong môi trường hỗn loạn này, các TNC lớn dự định giảm chi phí FDI của họ trong năm 2009, và chỉ bắt đầu đầu tư lại vào năm 2010 và tăng mạnh vào năm 2011. 58% trong tổng số 241 TNC được hỏi ý kiến nói rằng họ dự định giảm đầu tư nước ngoài trong năm 2009.

Tuy nhiên, dư luận chung hy vọng rằng xu hướng tiến tới quốc tế hóa bởi các TNC - được đo bằng sản xuất, việc làm, đầu tư và bán hàng ra nước ngoài - sẽ tạo chất xúc tác cho sự phục hồi hoàn toàn của FDI vào năm 2011.

Phẩn nửa TNC được hỏi ý kiến nói rằng chi phí FDI của họ trong năm 2011 sẽ vượt mức 2008. TNC từ thế giới đang phát triển, đặc biệt ở châu Á, là những công ty lạc quan nhất về FDI trong năm 2011; trong khi trong thế giới phát triển, các TNC ở Nhật Bản và châu Âu không lạc quan bằng các TNC ở Mỹ.

Cuộc điều tra trên cũng cho thấy, trong khi các TNC đầu tư nhiều vào các khu vực truyền thống của họ, thì vẫn có chiều hướng tiến tới toàn cầu hóa với các khoản đầu tư được trải rộng ra nhiều khu vực.

Về các địa điểm địa lý có tiềm năng FDI, cuộc điều tra cho thấy 5 địa điểm thu hút FDI nhất là Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Braxin và Nga. Việt Nam tuy có giảm đôi chút, nhưng vẫn tiếp tục đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng thu hút FDI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FDI trên thế giới sẽ phục hồi trong năm 2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO