Du lịch Thái Lan mất 3,71 tỷ USD vì biểu tình

21/05/2010 09:47

Cuộc biểu tình của phe áo đỏ kéo dài suốt mấy tháng qua có thể khiến ngành du lịch của đất nước nụ cười bị thiệt hại tới 120 tỷ Baht (3,71 tỷ USD).

Du lịch Thái Lan mất 3,71 tỷ USD vì biểu tình

Cuộc biểu tình của phe áo đỏ kéo dài suốt mấy tháng qua có thể khiến ngành du lịch của đất nước nụ cười bị thiệt hại tới 120 tỷ Baht (3,71 tỷ USD), Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp du lịch Thái Lan, Kongkrish Hiranyakij, cho biết hôm 20/5.

Bangkok tan hoang sau các vụ đụng độ - Ảnh: Getty.

“Dự kiến những biến động về chính trị sẽ khiến cho lượng khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan giảm 10% trong năm nay, chỉ đạt khoảng 12,7 – 14,1 triệu lượt”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Kongkrish Hiranyakij cho biết.

Với lượng khách sụt giảm như vậy, dự kiến doanh thu cả năm của ngành công nghiệp không khói này ở đất nước nụ cười sẽ giảm xuống còn 480 tỷ Baht (14,8 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với mục tiêu 600 tỷ Baht (18,5 tỷ USD) đưa ra trước đây.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan, Chumpol Silpa-Archa cho biết bộ này đã chuẩn bị các biện pháp nhằm khôi phục hình ảnh của đất nước và lấy lại niềm tin của du khách nước ngoài, trong đó có đề xuất bồi thường 10.000 USD/người cho những du khách bị ảnh hưởng bởi các vụ đụng độ mới đây ở Thái Lan.

Trong khi đó, theo đánh giá của Tổng cục Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan (NESDB), thiệt hại về kinh tế do khủng hoảng chính trị và bạo lực ước tính sẽ lên tới 100 tỷ Baht, chiếm 1% GDP của quốc gia này.

Khói vẫn bốc lên từ một trung tâm mua sắm ở Bangkok - Ảnh: Getty.

Hôm 20/5 đã có thêm ba thủ lĩnh áo đỏ, gồm Veera Musikhapong, Weng Tojirakarn và Korkaew Pikulthong ra đầu hàng các nhà chức trách. Tuy nhiên, người biểu tình áo đỏ vẫn tiếp tục đốt phá ở nhiều địa điểm tại thủ đô Bangkok. 

Tính đến trưa hôm 20/5, người biểu tình áo đỏ đã phóng hỏa 39 địa điểm tại Bangkok, trong đó có cả các văn phòng nhà nước, nhà dân, cửa hàng và một số đài truyền hình. Vụ phóng hỏa tại trung tâm thương mại Center One đã thiêu rụi 300 gian hàng, gây thiệt hại ước tính khoảng 1 tỷ Bath (khoảng 31 triệu USD) và khiến 1.000 người mất việc làm.

Giám đốc Cơ quan Điều tra đặc biệt (DSI) Tharit Pengdit cảnh báo những đối tượng tham gia phóng hỏa hoặc thực hiện âm mưu khủng bố có thể sẽ phải lĩnh án tử hình.

Trước đó, từ đêm 19/5, bạo lực đã gia tăng tại các tỉnh Đông Bắc Thái Lan. 4 tòa thị chính tại các tỉnh Udon Thani, Khon Kean, Mukdahan và Udon Ratchthani đã bị đốt phá, với mức hư hại từ 20 - 40%.

Cuộc biểu tình chống chính phủ của lực lượng áo đỏ đã kéo dài suốt mấy tháng qua, đã khiến nhiều sứ quán nước ngoài như Mỹ, Đan Mạch… tại Bangkok phải tạm ngừng hoạt động và ra khuyến cáo công dân nước họ không nên tới Thái Lan.

Theo phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan, Panithan Wattanayakorn, từ ngày 14 – 19/5, đã có khoảng 44 người đã thiệt mạng, 398 người bị thương trong các cuộc “giao tranh” giữa quân đội và phe áo đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch Thái Lan mất 3,71 tỷ USD vì biểu tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO