Du khách Trung Quốc giảm, Đông Nam Á cuống cuồng tìm giải pháp

04/03/2019 05:20

Các nước Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan, Việt Nam và Campuchia đều đang tìm kiếm thị trường mới bằng cách nới lỏng thị thực, trong bối cảnh du khách Trung Quốc giảm.

Du khách Trung Quốc giảm, Đông Nam Á cuống cuồng tìm giải pháp

Du khách Trung Quốc tại Singapore. Nguồn: Reuters

Đến nay, Trung Quốc vẫn là nguồn du khách lớn nhất đối với các điểm du lịch tại Đông Nam Á. Tổng số du khách nước ngoài của Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cán mốc 120 triệu USD chỉ trong năm ngoái, khoảng 20% trong số này đến từ Trung Quốc.

Nhưng theo thống kê của Chính phủ Singapore, lượng du khách Trung Quốc đã giảm 3% trong tháng 12/2018. Đây là tháng thứ hai liên tiếp khách du lịch Trung Quốc giảm tại Singapore sau mức giảm 12% ghi nhận trong tháng 11.

Tương tự, số du khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm 2% trong tháng 12/2018 và 11% trong tháng 1/2019, theo Nikkei Asian Review.

Báo cáo mới của Maybank Kim Eng lý giải việc tăng trưởng Trung Quốc giảm tốc, đồng CNY yếu đi và sức mua giảm có thể tác động xấu tới du lịch nước ngoài. Tựu trung, tăng trưởng kinh tế nước này được cho là sẽ tiếp tục giảm sâu, dẫn tới nguy cơ hạn chế đối với du lịch và chi tiêu nước ngoài, đặc biệt nếu chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.

Trước tình hình này, Nikkei Asian Review cho biết các quốc gia Đông Nam Á đang tìm cách giản lược thủ tục đăng ký thị thực cho một số nước châu Âu, Mỹ Latinh và các khu vực khác thuộc châu Á.

Tại Thái Lan, chính quyền miễn 64 USD phí thị thực nhập cảnh đối với du khách đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Saudi Arabia cho tới hết 30/4. Thái Lan là địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Đông Nam Á, nhận 38 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2018. Nước này bắt đầu ưu đãi trên từ tháng 12/2018.

Tương tự, Việt Nam được cho đã điền tên thêm 35 quốc gia và vùng lãnh thổ vào danh sách đăng ký visa trực tuyến; còn Campuchia nói sớm ban hành thị thực nhập cảnh có thời hạn ba năm cho du khách Trung Quốc và Hàn Quốc.

Việc giảm thủ tục xin thị thực này là nỗ lực của Đông Nam Á nhằm phát triển các thị trường mới, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.

Báo cáo của Maybank cho rằng dù lượng du khách Trung Quốc giảm, nhiều nhà phân tích nói viễn cảnh ngành du lịch của Đông Nam Á vẫn rất sáng sủa. Khu vực này có thể thu hút thêm du khách từ các thị trường khác, ví dụ như Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du khách Trung Quốc giảm, Đông Nam Á cuống cuồng tìm giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO