Đồng euro sẽ sụp đổ trước Giáng sinh?

30/11/2011 06:49

Giới chuyên gia tài chính quốc tế báo động đồng tiền chung châu Âu có nguy cơ sụp đổ trước thềm năm mới 2012.

Đồng euro sẽ sụp đổ trước Giáng sinh?

Giới chuyên gia tài chính quốc tế báo động đồng tiền chung châu Âu có nguy cơ sụp đổ trước thềm năm mới 2012.

>> “Ngày đen tối” của đồng Euro có thể đang tới
>> Đồng euro sụp đổ?
>> Châu Âu vật vã cứu đồng euro
>> Liệu pháp nào cứu đồng euro?
>> Cú trượt dốc của đồng EURO

Một người dân Ireland, nước đang khủng hoảng nợ, đi ngang bức tường có dòng chữ “Điều thành phố này cần là hi vọng” - Ảnh: AFP

Bloomberg dẫn lời cựu Chủ tịch Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu Jacques Attali nhận định khả năng sống sót của đồng euro trước Giáng sinh 2011 là 50/50, nếu châu Âu không đưa ra được các biện pháp ngăn chặn khủng hoảng lan rộng. Theo ông Attali, để ngăn chặn sự sụp đổ này, châu Âu cần cho phép Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mua trái phiếu của chính phủ các nước đang khủng hoảng.

Châu Âu cũng cần kiểm soát ngân sách các nước này và thực hiện các cải tổ luật pháp. Áo và Phần Lan tuyên bố ủng hộ giải pháp để ECB can thiệp nhằm ngăn chặn sự sụp đổ liên hoàn trong thị trường tài chính, “bóng ma” đang đe dọa các nước Ý, Tây Ban Nha và thậm chí là Pháp. “ECB có thể thể hiện vai trò lớn hơn” - Thủ tướng Áo Werner Faymann nói.

Cùng ngày, hãng xếp hạng tín dụng Moody’s cũng đã cảnh báo khủng hoảng tín dụng ngân hàng ở châu Âu sẽ càng bi đát. “Định mức tín dụng của tất cả các nước EU đang bị đe dọa, nguy cơ vỡ nợ liên hoàn đối với khu vực này không còn xa” - Moody’s nhấn mạnh.

Cho đến nay, Pháp và Đức, hai nền kinh tế trụ cột của châu Âu, vẫn đang bất đồng sâu sắc về vai trò của ECB. Paris cho rằng cần để cho ECB tự do mua trái phiếu của Hi Lạp, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha. Trong khi đó, Đức cho rằng không nên cho phép ECB in thêm tiền để mua trái phiếu chính phủ các nước khủng hoảng. Nếu để ECB can thiệp sẽ làm euro mất giá và lạm phát sẽ tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng euro sẽ sụp đổ trước Giáng sinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO