Đóng 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh, CFO của Huawei được cho tại ngoại

KHỞI VŨ| 12/12/2018 04:58

Sau 2 phiên xử không đi đến kết luận, tòa án Canada đã cho phép bà Mạnh Văn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) kiêm phó Chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei được tại ngoại, với mức bảo lãnh lên tới 7,5 triệu USD.

Đóng 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh, CFO của Huawei được cho tại ngoại

Quyết định này được đưa ra vào ngày 11/12, sau khi tòa án Canada đã xem xét yêu cầu tại ngoại từ phía bà Mạnh và gia đình, giữa lúc những căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như tình hình chiến tranh thương mại còn chưa hạ nhiệt.

Được biết, trong lúc chờ tiến hành những thủ tục xét xử tiếp theo cũng như phán quyết về việc có bị dẫn độ về Mỹ hay không, bà Mạnh sẽ phải ở lại Vancouver và chịu sự giám sát bởi 2 nhân viên an ninh cùng 1 tài xế. Đồng thời, “công chúa” của Huawei cũng phải giao nộp hộ chiếu, tránh xa khu vực sân bay cũng như phải đeo thiết bị GPS ở cổ chân 24/24 và bị giới nghiêm từ 23h00 đến 6h00 sáng hôm sau tại một trong hai căn nhà ở Vancouver.

Link bài viết

Theo thẩm phán William Ehrcke, kế hoạch giám sát gắt gao kể trên là cần thiết để giảm thiểu rủi ro bà Mạnh lẩn trốn sang Trung Quốc, nơi vốn chưa ký hiệp ước dẫn độ tội phạm với Canada hay Hoa Kỳ. Vị thẩm phán lập luận rằng, nguy cơ bà Mạnh bay khỏi Canada là rất lớn, dựa trên nguồn lực cũng như các mối quan hệ rộng khắp của nữ CFO này.

Theo phán quyết của tòa án, bà Mạnh sẽ được cho tại ngoại có điều kiện với số tiền bảo lãnh là 7,5 triệu USD, trong đó có ít nhất 5,2 triệu USD tiền mặt. Trước đó, các luật sư của nữ CFO Huawei đã đề nghị dùng hai căn nhà ở Vancouver với tổng giá trị khoảng 16,3 triệu USD để làm tài sản bảo lãnh. Ngoài tiền bảo lãnh, nhóm pháp lý của bà Mạnh cũng cho biết bà sẽ thanh toán chi phí giám sát và tiền trả cho việc canh giữ toàn thời gian tại nhà.

Về quyết định cho tại ngoại của tòa án, thẩm phán William Ehrcke nói: “Dựa trên nhiều yếu tố cụ thể trong vụ án, gồm cả việc bà Mạnh là một nữ doanh nhân có học thức, không sở hữu tiền án cũng như được một số người chứng minh là có nhân cách tốt, tôi an tâm với việc những rủi ro phát sinh trong quá trình tại ngoại có thể được giảm xuống ở một mức độ cho phép”.

Cho tới nay, bà Mạnh đã bị giam giữ trong 10 ngày liên tiếp. Nữ CFO 46 tuổi của Huawei bị cơ quan chức năng Canada bắt khi đang chuyển tiếp chuyến bay tại sân bay quốc tế Vancouver vào ngày 1/12, theo yêu cầu từ phía Mỹ. Được biết, lần ra tòa tiếp theo của bà dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/2.

Tại phiên xử ngày 8/12, thông tin chi tiết về các cáo buộc từ phía Mỹ với bà Mạnh đã lần đầu được công bố. Theo đó, nữ CFO bị chính quyền Mỹ cáo buộc hành vi gian lận, sử dụng công ty làm bình phong để lừa đảo nhiều ngân hàng quốc tế và tiến hành giao dịch với Iran cũng như vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với nước này.

Hiện, Mỹ đang yêu cầu dẫn độ bà Mạnh để có thể xét xử các cáo buộc vi phạm đến lệnh cấm vận của Mỹ và Liên minh Châu Âu áp đặt lên Iran. Mức án tối đa cho mỗi tội danh có thể lên đến 30 năm tù. Trong khi đó, quá trình xem xét đề nghị dẫn độ có thể kéo dài đến 1 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đóng 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh, CFO của Huawei được cho tại ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO