Dân số châu Á già hóa nhanh nhất lịch sử nhân loại

LÂM KIÊN/DNSGCT| 25/12/2015 06:47

Từ một châu lục trẻ, năng động, châu Á dần trở thành châu lục có tốc độ già hóa nhanh nhất lịch sử nhân loại hiện đại.

Dân số châu Á già hóa nhanh nhất lịch sử nhân loại

Bản báo cáo do Ngân hàng Thế giới (WB) phát hành giữa tuần qua cho biết, tình trạng dân số già hóa tại các quốc gia châu Á đang trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới, do đó các chính phủ tại đây cần nhanh chóng tiến hành cải tổ cơ cấu phúc lợi xã hội và khuyến khích phụ nữ nên sống độc lập hơn.

Đọc E-paper

Vào năm 2040, theo bản báo cáo “Sống lâu và thịnh vượng: Dân số già hóa tại Đông Á và Thái Bình Dương”, dân số già hóa sẽ làm giảm dân số thuộc nhóm tuổi lao động hơn 15% tại Hàn Quốc, và nhiều hơn 10% tại Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Điều đó đồng nghĩa rằng riêng tại Trung Quốc, sẽ có ít nhất 90 triệu lao động bước vào tuổi nhận lương hưu.

Đáng nói hơn, tình trạng dân số bị già hóa tỏ ra rất đồng đều trên toàn khu vực trong 20-30 năm tới, từ các quốc gia giàu có như Nhật Bản và Hàn Quốc, các quốc gia có thu nhập trung bình bao gồm Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam, đến cả các quốc gia nghèo khó hơn và đang có dân số trẻ đông hơn như Campuchia và Lào. Cách đây chỉ một thập niên, khu vực Đông Á Thái Bình Dương được biết đến là khu vực năng động và trẻ nhất thế giới, nay lại có khuynh hướng trở thành khu vực bị già hóa nhanh nhất trong lịch sử thế giới hiện đại.

Theo WB, hầu hết các quốc gia tại đây đang chuyển hướng từ xã hội có dân số tương đối trẻ sang tương đối già chỉ trong giai đoạn 20-25 năm, nhanh hơn rất nhiều so với con số 50-100 năm vốn xảy ra tại các nước giàu ở phương Tây. Một trong những nguyên do là tốc độ kinh tế phát triển qua nhanh trong những thập niên gần đây dẫn đến việc giảm mạnh trong tỷ lệ sinh con, đồng thời thu nhập cao cùng với điều kiện giáo dục tốt đã đưa tuổi thọ trung bình của người dân lên mức cao hơn.

Một trong những biện pháp đưa ra từ bản báo cáo bao gồm các quốc gia châu Á phải khuyến khích nhiều phụ nữ hơn tham gia vào lực lượng lao động để gia tăng số người sản xuất và đặc biệt là cải tổ chế độ săn sóc phụ nữ sinh con trong xã hội. Ngoài ra, các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam nên loại bỏ bớt những cơ chế lương hưu vốn đang khuyến khích mọi người nghỉ hưu quá sớm trước tuổi 60 như hiện tại (tại các quốc gia phương Tây như Mỹ và châu Âu, số tuổi về hưu có thể lên tới 67 hoặc cao hơn). WB cũng cảnh báo rằng các quốc gia này không nên áp dụng những chính sách lương hưu mà những thế hệ tương lai sẽ không thể gánh vác nổi.

>Nguy cơ không có lương hưu

>Dân số già đe dọa kinh tế Trung Quốc

>Nhật: Cha mẹ ốm, con cái mất việc

>Thái Lan trước sức ép trở thành quốc gia già hóa nhất khu vực Đông Nam Á

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dân số châu Á già hóa nhanh nhất lịch sử nhân loại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO