Cựu chủ tịch TEPCO lần đầu ra đối chất

09/06/2012 07:14

Ngày 8/6, cựu chủ tịch Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) Masataka Shimizu đã lần đầu tiên ra đối chất trước một ủy ban điều tra cấp cao về trách nhiệm của ông trong vụ thảm họa hạt nhân Fukushima

Cựu chủ tịch TEPCO lần đầu ra đối chất

Cựu chủ tịch TEPCO một lần nữa cúi đầu xin lỗi các nạn nhân và dư luận vì thảm họa hạt nhân Fukushima

Trước đó, ông Shimizu đã ra điều trần tại quốc hội, nhưng ngày hôm nay là lần đầu tiên vị cựu chủ tịch 67 tuổi này xuất hiện công khai trong một cuộc điều tra chính thức nhằm tìm ra nguyên nhân của vụ thảm họa hạt nhân.

Ông Shimizu bị chỉ trích vì không hành động kịp thời khi ba lò phản ứng của nhà máy điện Fukushima – đơn vị do TEPCO quản lý – tan chảy và rò rỉ phóng xạ. Thay vào đó ông lại ra lệnh rút toàn bộ nhân viên ra khỏi đây. Cựu thủ tướng Naoto Kan cùng người dân Nhật đã cho hành động này là một sự “bỏ rơi” Fukushima và phần nào thể hiện tính vô trách nhiệm của ông Shimizu.

Vị cựu chủ tịch TEPCO còn bị lên án vì đã biến mất sau khi thảm họa xảy ra 3 ngày. Ông Shimizu sau đó phải nhập viện vì bị tăng huyết áp và từ chức chủ tịch TEPCO vào tháng 6 năm ngoái.

Trước một ủy ban điều tra do quốc hội Nhật chỉ định ngày hôm nay, ông Shimizu đã một lần nữa xin lỗi các nạn nhân nói riêng và toàn thể dư luận nói chung vì vụ thảm họa Fukushima.

Tuy nhiên, trong hơn hai giờ diễn ra cuộc đối chất, ông Shimizu cũng phủ nhận cáo buộc cho rằng ông đã ra lệnh cho toàn bộ nhân viên rời khỏi nhà máy lúc đó.

“Tôi chưa bao giờ nói rằng sẽ rút tất cả mọi người ra khỏi nhà máy. Chúng tôi đã để một số nhân viên ở lại”, ông Shimizu nói.

Cuộc điều đối chất của ông Shimizu diễn ra chỉ vài giờ trước khi đương kim thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda tổ chức một cuộc họp báo về kế hoạch khởi động lại hai lò phản ứng hạt nhân ở miền tây Nhật Bản.

Kể từ khi thảm họa Fukushima xảy ra, tất cả 50 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đã tạm ngừng hoạt động. Chính quyền Tokyo đang cố gắng thuyết phục công chúng để khởi động lại những lò này do lo ngại tình trạng thiếu điện trong mùa hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cựu chủ tịch TEPCO lần đầu ra đối chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO