Cuộc chiếm lĩnh của smartphone Trung Quốc cao cấp

22/10/2016 06:15

Các thương hiệu lớn của Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo đều đã chuyển hướng sang phân khúc cao cấp, ngang ngửa với iPhone và Samsung Galaxy.

Cuộc chiếm lĩnh của smartphone Trung Quốc cao cấp

Trong vòng 2 năm trở lại đây, các thương hiệu Trung Quốc đã lặng lẽ chiếm tới 7 vị trí trong top 10 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Đáng chú ý nhất là các thương hiệu lớn của Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo đều đã chuyển hướng từ các dòng sản phẩm không có gì khác biệt sang phân khúc cao cấp ngang ngửa với iPhone và Samsung Galaxy.

Hiện tại, 3 thương hiệu kể trên đang cùng nhau chiếm 40% thị trường smartphone có giá trên 500 USD, vốn trước nay vẫn là sân chơi của Apple và Samsung. Jessie Ding - nhà phân tích của Canalys cho biết, hiện nay giá bán bình quân của một điện thoại Huawei, Oppo hay Vivo đều đã vượt trên mức 300 USD.

Điều này thể hiện sự thay đổi của thị trường Trung Quốc: “Người tiêu dùng giờ đây muốn có điện thoại cao cấp hơn, và họ quan tâm đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ thay vì chỉ nghĩ tới giá cả”.

Đây cũng là lý do tại sao cái tên Xiaomi lừng lẫy một thời 2014 - 2015 nay đã mờ nhạt. Giá bán bình quân của một điện thoại Xiaomi vẫn “mắc kẹt” ở mức 180 USD.

Các công ty smartphone Trung Quốc cũng đang hưởng lợi rất lớn từ một thỏa thuận đặc biệt hồi năm 2015 giữa chính phủ nước này với công ty sản xuất chip Qualcomm của Mỹ. Sau khi bị Trung Quốc cáo buộc hành vi độc quyền, Qualcomm đã đồng ý đóng phạt 975 triệu USD và giảm mức phí bản quyền chip cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Theo đó, mức phí này được tính dựa trên 65% giá trị của chiếc điện thoại thay vì 100% như trước đây.

Erick Robinson - chuyên gia tư vấn bản quyền sáng chế của Rouse nhận xét: “Chính phủ Trung Quốc đã ban cho các công ty của họ một món quà lớn. Giờ đây các hãng này có thể cạnh tranh tốt hơn với Apple và Samsung”. Từng là cựu lãnh đạo bộ phận bản quyền của Qualcomm tại châu Á, ông Robinson đã mua một chiếc Vivo để thay cho chiếc Galaxy Note 4 cũ của mình cách đây vài tháng.

Trong năm 2017, các thương hiệu hàng đầu Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng ra nước ngoài. Huawei đang dốc lực vào bộ phận thiết kế của Hãng, vốn được lãnh đạo bởi cựu chuyên gia thiết kế của Samsung là Joonsuh Kim. Bộ phận này hiện có tới hàng trăm người, với văn phòng tại Seoul, Tokyo, London và nhiều nơi khác ở Trung Quốc.

Ông Kim cho biết: “Chúng tôi cần có thêm một đội thiết kế tại Mỹ để bảo đảm là sẽ có được một phong cách phù hợp với người tiêu dùng Mỹ”.

Việc tấn công thị trường Mỹ sẽ không phải là đơn giản. Hiện tại, các dòng điện thoại Trung Quốc phổ thông nhất tại Mỹ vẫn là các dòng sản phẩm cấp thấp đến từ ZTE, Lenovo và TCL. Vì thế, trước mắt người Trung Quốc đang tập trung vào Ấn Độ. Vivo đã mở một nhà máy gần Delhi và trở thành nhà tài trợ của giải vô địch cricket quốc gia. Phó chủ tịch Allen Wu của Oppo thì cho biết công ty của ông đang tập trung vào các “sản phẩm ngôi sao” có thể tạo nên sự khác biệt về chất lượng, và đã quyết tâm là sẽ tránh xa phân khúc cấp thấp. 

>Tính năng đỉnh của các smartphone cao cấp 2015

>Smartphone đang thay đổi hành vi người tiêu dùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc chiếm lĩnh của smartphone Trung Quốc cao cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO