Cuba và Mỹ thỏa thuận bình thường hóa quan hệ

18/12/2014 03:54

Ngày 17/12, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã chính thức tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau 53 năm gián đoạn.

Cuba và Mỹ thỏa thuận bình thường hóa quan hệ

Ngày 17/12, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã chính thức tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau 53 năm gián đoạn.

Quyết định trên đạt được sau một loạt các cuộc đàm phán bí mật ở cấp cao giữa Mỹ và Cuba, trong đó có cuộc điện đàm trực tiếp giữa Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Barack Obama.

Trong bài phát biểu trước quốc dân, ông Raul Castro nói: "Chúng tôi nhất trí tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ sau hơn nửa thế kỷ".

Nhà lãnh đạo Cuba đã bày tỏ sự cảm ơn đối với Tòa thánh Vatican và trực tiếp là Giáo hoàng Francis, đã đứng ra làm trung gian giúp hai bên xích lại gần nhau, cũng như Chính phủ Canada đã hỗ trợ hậu cần giúp phái đoàn hai nước thực hiện các cuộc đàm phán bí mật.

Chủ tịch Raul Castro cũng cho biết, ba chiến sỹ tình báo nước này bị giam giữ ở Mỹ cũng đã trở về Cuba sáng 17/12 trong một thỏa thuận trao đổi, trong đó Cuba cũng đã trả tự do cho công dân Mỹ Alan Gross và một điệp viên người Cuba làm việc cho chính phủ Mỹ bị bắt giữ từ cách đây 20 năm.

Tuy nhiên, ông cho biết thêm vấn đề mang tính quyết định là sự cấm vận thương mại của Mỹ đối với quốc đảo Caribe này hiện vẫn chưa được giải quyết.

Cùng ngày, từ thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định "một chương mới" đã được mở ra trong quan hệ giữa nước này với Cuba, đồng thời nhấn mạnh đã đến lúc chấm dứt "cách tiếp cận lỗi thời" vốn không thể giúp thúc đẩy quan hệ song phương.

Tổng thống ông Obama bày tỏ mong muốn thảo luận với Quốc hội về việc dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận đối với Cuba. Ông cho biết đã chỉ thị cho Ngoại trưởng John Kerry tiến hành thảo luận với phía Cuba về việc triển khai các hoạt động nhằm bình thường hóa quan hệ.

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba năm 1960 và 2 nước không có quan hệ ngoại giao kể từ năm 1961.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuba và Mỹ thỏa thuận bình thường hóa quan hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO